Khi nào thì Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Khi nào thì Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang theo học văn bằng 2 ngành luật tại trường Đại học Luật TP.HCM. Trong quá trình học, tôi được biết, pháp luật hiện hành trao cho Hội đồng giám đốc thẩm một số thẩm quyền nhất định trong đó có quyền được hủy, sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Tôi thắc mắc khi nào thì Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật? Vấn đề này tôi có thể tìm hiểu thêm ở đâu? Rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Quý Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! 

Hoàng Minh Châu (chau***@gmail.com)

    • Như chúng ta đã biết, giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án.

      Theo quy định pháp luật, bản chất của Giám đốc thẩm không phải là một cấp xét xử mà là một trình tự tố tụng đặc biệt, nhiệm vụ xét lại các bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật vì phát hiện có vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án nhằm đảm bảo cho vụ án được giải quyết khách quan và chính xác.

      Đối tượng được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm là bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật (chưa hoặc đang thi hành) nhưng phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trường hợp có vi phạm pháp luật trong quá trình xử lý vụ án nhưng vi phạm đó chưa đến mức nghiêm trọng sẽ không được kháng nghị để xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm.

      Trường hợp Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật được quy định tại Điều 393 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018).

      Theo đó, Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật khi có đủ các điều kiện:

      1. Các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã rõ ràng, đầy đủ;

      2. Việc sửa bản án, quyết định không làm thay đổi bản chất của vụ án, không làm xấu đi tình trạng của người bị kết án, không gây bất lợi cho bị hại, đương sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trường hợp Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn