Khi nào thì kết luận định giá được coi là chứng cứ trong vụ án hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/07/2017

Khi nào thì kết luận định giá được coi là chứng cứ trong vụ án hình sự? Xin chào Ban biên tập thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Cao đẳng tài chính hải quan. Thời gian gần đây, em có quan tâm đến quá trình xét xử một số vụ án hình sự nên em muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này. Em được biết, trong những trường hợp phải tiến hành định giá tài sản thì kết luận định giá có thể được xem là chứng cứ trong vụ án hình sự. Tuy nhiên, em thắc mắc không biết kết luận định giá có đương nhiên được xem là chứng cứ vụ án hay phải đáp ứng những điều kiện nào? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! Đỗ Tuấn Tài (0167****)

    • Đối với thắc mắc của bạn, trước hết cần xác định: Kết luận định giá tài sản là văn bản do Hội đồng định giá tài sản lập để kết luận về giá của tài sản được yêu cầu.

      Còn chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

      Trong Bộ luật Hình sự có rất nhiều tội danh quy định yếu tố giá trị tài sản bị xâm phạm (hư hỏng, huỷ hoại, chiếm đoạt, chiếm giữ, sử dụng trái phép,...) là một trong những dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm. Vì vậy, việc xác định giá trị tài sản bị xâm phạm có ý nghĩa quan trọng và mang tính bắt buộc để xác định hành vi xâm phạm về tài sản có phải là tội phạm hay không. Bên cạnh đó, việc định giá tài sản còn là căn cứ để xác định khung hình phạt; đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội khi lượng hình và xác định mức bồi thường cho người bị thiệt hại. Do vậy mà kết luận định giá tài sản cũng được xem xét để trở thành căn cứ giải quyết vụ án hình sự.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 87 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '191862');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 87 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) thì kếtluận định giá là một trong những nguồn chứng cứ, có thể được cơ quan tiến hành tố tụng sử dụng làm căn cứ giải quyết vụ án hình sự. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào tiến hành định giá tài sản thì kết luận định giá cũng đương nhiên được xem là chứng cứ làm căn cứ để giải quyết vụ án. Theo đó, đối chiếu với quy định về chứng cứ thì bản thân kết luận định giá phải có được thông qua quá trình định giá theo trình tự, thủ tục do Bộ luật tố tụng hình sự quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội thì mới được xem là có giá trị trở thành chứng cứ hỗ trợ cho công tác giải quyết vụ án hình sự.

      Theo đó, hội đồng định giá tài sản kết luận giá của tài sản và phải chịu trách nhiệm về kết luận đó. Kết luận định giá tài sản phải có chữ ký của tất cả thành viên Hội đồng định giá tài sản. Trường hợp không đồng ý với giá của tài sản do Hội đồng quyết định thì thành viên của Hội đồng ghi ý kiến kết luận của mình vào bản kết luận.

      Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng không đồng ý với kết luận định giá tài sản thì phải nêu rõ lý do; nếu kết luận chưa rõ thì quyết định định giá lại theo thủ tục chung quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, quy định khác của pháp luật về định giá thì không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án.

      Trên đây là nội dung tư vấn về tđiều kiện để kết luận định giá được xem là chứng cứ giải quyết vụ án hình sự. Để hiểu chi tiết vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn