Khi nào thì quyết định hình sự của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bị yêu cầu, đề nghị xem xét lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/07/2017

Các trường hợp quyết định hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bị yêu cầu, kiến nghị, đề nghị xem xét lại được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang công tác tại UBND huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Do nhu cầu công việc, gần đây tôi có tìm hiểu thêm về hoạt động xét xử, giải quyết các vụ án hình sự của Tòa án. Tôi được biết, theo quy định hiện hành, pháp luật trao quyền cho một số chủ thể nhất định được yêu cầu, đề nghị, kiến nghị xem xét lại đối với quyết định hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Vậy, có quy định nào cho thấy các trường hợp cụ thể mà những chủ thể này được yêu cầu, đề nghị, kiến nghị hay không? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Bùi Thanh Hải (hai***@gmail.com)

    • Các trường hợp quyết định hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bị yêu cầu, kiến nghị, đề nghị xem xét lại được quy định tại Khoản 1 Điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '193541');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 404 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Cụ thể là:

      Khi có căn cứ xác định quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao không biết được khi ra quyết định đó, nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối phải mở phiên họp để xem xét lại quyết định đó.

      Theo đó: trường hợp Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu thì Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm báo cáo Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao để xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

      Trường hợp Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên họp xem xét kiến nghị đó.

      Trường hợp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị thì báo cáo Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên họp xem xét đề nghị đó.

      Như vậy, đối với các quyết định hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, căn cứ để các chủ thể có thẩm quyền yêu cầu, đề nghị, kiến nghị xem xét lại là có cơ sở cho thấy có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao không biết được khi ra quyết định đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về các trường hợp quyết định hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bị yêu cầu, kiến nghị, đề nghị xem xét lại. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn