Khi nào thì tách vụ án hình sự trong giai đoạn truy tố?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2017

Trường hợp tách vụ án hình sự trong giai đoạn truy tố được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật Quốc tế trường Đại học Luật TP.HCM. Hiện tại em đang làm bài tiểu luận về các hoạt động tố tụng ở giai đoạn truy tố trong quá trình giải quyết vụ án hình sự. Cho em hỏi, trong giai đoạn này, khi nào thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng tiến hành tách vụ án? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm ở đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Cảm ơn các anh chị rất nhiều!  Trần Minh Liễu (0122****)

    • Trường hợp tách vụ án trong giai đoạn truy tố được quy định tại Khoản 2 Điều 242 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Viện kiểm sát quyết định tách vụ án khi thuộc một trong các trường hợp sau đây nếu xét thấy việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan, toàn diện và đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can:

      a) Bị can bỏ trốn;

      b) Bị can mắc bệnh hiểm nghèo;

      c) Bị can bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

      Bên cạnh đó, cũng trong giai đoạn này, Viện kiểm sát quyết định nhập vụ án khi thuộc một trong các trường hợp:

      - Bị can phạm nhiều tội;

      - Bị can phạm tội nhiều lần;

      - Nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do bị can phạm tội mà có.

      Như vậy, cũng như ở giai đoạn điều tra, ở giai đoạn truy tố, khi có đủ căn cứ để thực hiện việc nhập, tách vụ án nhằm tạo thuận lợi cho quá trình giải quyết vụ án một cách nhanh chóng, hiệu quả, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành tách, nhập vụ án theo trình tự, thủ tục luật định.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trường hợp tách vụ án trong giai đoạn truy tố. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn