Khởi kiện tội giao cấu với trẻ chưa đủ 16 tuổi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2016

Cách đây 2 năm con gái tôi đang hoc lớp 9 cháu sinh năm 1998 đã quan hệ với 1 người 17 tuổi và có thai vì không thể bỏ được cái thai đó mà gia đình 2 bên đã chấp nhận để sinh nó ra , đến nay cháu bé đó đã được tròn 2 tuổi nhưng bố của cháu bé và gia đình bên đó đã không hỏi thăm và không chu cấp tiền để nuôi cháu bé , vì vậy xin cho hỏi nay gia đình tôi muốn khởi đơn kiện thì có kiện được không? Và nếu kiện được thì phải làm như thế nào ?

    • Trước hết khẳng định anh không thể đề nghị truy tố ra Pháp luật cậu thanh niên kia về tội "Giao cấu với trẻ em" theo điều 115 Bộ luật Hình sự.

      Điều 115 BLHS quy định: "Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi...." như vậy con gái anh tại thời điểm xảy ra sự việc đang 14 tuổi,trong độ tuổi được quy định tại điều luật; tuy nhiên cậu kia lúc đó cũng chỉ 17 tuổi, tuổi chưa thành niên, do vậy cậu này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình do chưa đến tuổi. ( đây là tình huống thuận giao cấu, không phải bị cưỡng bức, dùng vũ lực).

      Tuy nhiện anh có thể kiện cậu này ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại, chi phí nuôi dưỡng con gái anh thời kỳ mang thai, phí cấp dưỡng cho con anh nuôi cháu đến khi cháu đủ 18 tuổi và các chi phí hợp lý khác.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn