Khởi kiện tranh chấp đất đai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/05/2019

Thưa luật sư, năm 1994, một người hàng xóm do không có đất ở nên đã cất một căn nhà đất ở cạnh đường đi giáp ranh nhà tôi để ở tạm. Đến năm 2005 người này đã phá bỏ căn nhà đất và xây một căn nhà cấp 4.

Căn nhà cấp 4 này một phần nằm trên ranh đất của tôi và một phần nằm trên đất lộ giới, nó lại cho tôi khoảng hơn 2m để đi vào. Vì không am hiểu về pháp luật nên đến năm 2013 tôi mới làm đơn ra chính quyền xã để giải quyết nhưng xã đã không giải quyết thoả đáng.

Vậy xin hỏi luật sư trong trường hợp này tôi phải làm đơn như thế nào để kiện ra toà? Từ trình bày trên, tôi có thể kiện người hàng xóm về những lỗi vi phạm gì? Vì người hàng xóm này đã chiếm dụng đất và đã cất nhà ở kiên cố đã lâu, nay tôi mới khởi kiện thì có trở ngại gì cho tôi hay không?

Trong trường hợp này tôi phải làm đơn như thế nào để kiện ra toà? Từ trình bày trên, tôi có thể kiện người hàng xóm về những lỗi vi phạm gì?

    • Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

      Như vậy, nếu nhà hàng xóm sử dụng đất không có căn cứ, có hành vi lấn chiếm đất của gia đình bạn, thực hiện xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm đất lộ giới thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất để yêu cầu giải quyết (Điều 203 Luật Đất đai 2013).

      Theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính sau đây:

      a) Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

      b) Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

      c) Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện;

      đ) Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện;

      g) Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

      h) Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);

      i) Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn