Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/09/2018

Ban biên tập có nhận được câu hỏi gửi về của một bạn có tên Kim Chi (*****@g,ail.com) với nội dung:

Tôi đang có nhu cầu tìm hiểu về một số vấn đề tố tụng giai đoạn 1998-2003, cụ thể là: Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại? Văn bản nào quy định vấn đề này?

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự 1988, khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại được quy định như sau:

      1- Những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 109; đoạn 1, khoản 1 Điều 112; đoạn 1, khoản 1 Điều 113; khoản 1 Điều 116; khoản 1 Điều 117 và Điều 126 Bộ luật hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại.

      2- Trong trường hợp người bị hại rút yêu cầu trước ngày mở phiên toà thì vụ án phải được đình chỉ.

      Trong trường hợp cần thiết, tuy người bị hại rút yêu cầu, Viện kiểm sát hoặc Toà án vẫn có thể tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

      Trên đây là nội dung cần tư vấn về Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 1988.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn