Không biết địa chỉ của người phải thi hành án thì phải hoãn thi hành án đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/03/2022

Không biết địa chỉ của người phải thi hành án thì phải hoãn thi hành án? Phong tỏa tài sản để thi hành án có biết trước số tiền trong tài khoản không? Định giá lại tài sản kê biên theo yêu cầu của đương sự được chấp nhận khi nào?

    • Không biết địa chỉ của người phải thi hành án thì phải hoãn thi hành án?

      Không biết địa chỉ hoặc chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án có phải là căn cứ để hoãn thi hành án dân sự hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ vào Khoản 21 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 có quy định các trường hợp hoãn thi hành án dân sự, trong đó có trường hợp:

      Chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án hoặc vì lý do chính đáng khác mà người phải thi hành án không thể tự mình thực hiện nghĩa vụ theo bản án, quyết định.

      Như vậy, trường hợp chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án là một trong các căn cứ để ra quyết định hoãn thi hành án dân sự.

      Phong tỏa tài sản để thi hành án có biết trước số tiền trong tài khoản không?

      Phong tỏa tài sản để thi hành án có biết trước số tiền trong tài khoản không? Trường hợp tài khoản ngân hàng bị phong tỏa để thực hiện thi hành án thì có được biết cụ thể trong tài khoản có bao nhiêu tiền không?

      Trả lời:

      Khoản 26 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định như về phong tỏa tài sản như sau:

      1. Việc phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ được thực hiện trong trường hợp người phải thi hành án có tài khoản, tài sản gửi giữ.

      2. Quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ phải xác định rõ số tiền, tài sản bị phong tỏa. Chấp hành viên phải giao quyết định phong tỏa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản của người phải thi hành án.

      Trường hợp cần phong tỏa ngay tài khoản, tài sản của người phải thi hành án ở nơi gửi giữ mà chưa ban hành quyết định phong tỏa thì Chấp hành viên lập biên bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản của người phải thi hành án phong tỏa tài khoản, tài sản đó. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, Chấp hành viên phải ra quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản.

      Cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản phải thực hiện ngay yêu cầu của Chấp hành viên về phong tỏa tài khoản, tài sản. Biên bản, quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản trong trường hợp này phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

      3. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ, Chấp hành viên phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc ra quyết định chấm dứt việc phong tỏa theo quy định của Luật này.

      Theo quy định này, quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ phải xác định rõ số tiền, tài sản bị phong tỏa.

      Như vậy thì khi phong tỏa tài sản để thi hành án sẽ biết trước trong tài khoản có bao nhiêu tiền.

      Định giá lại tài sản kê biên theo yêu cầu của đương sự được chấp nhận khi nào?

      Định giá lại tài sản kê biên theo yêu cầu của đương sự được chấp nhận khi nào? Công ty mình vừa bị kê biên thi hành án 1 số tài sản. Bên thi hành án đã tiến hành định giá tài sản rồi. Nhưng mình thấy việc định giá đó không đúng nên đã yêu cầu định giá lại trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản. Không biết là bên thi hành án có định giá lại theo yêu cầu của đương sự không?

      Trả lời:

      Khoàn 1 Điều 99 Luật Thi hành án dân sự 2008' onclick="vbclick('14115', '361061');" target='_blank'>Điều 99 Luật Thi hành án dân sự 2008, được sửa đổi bởi Khoản 33 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 có quy định:

      Việc định giá lại tài sản kê biên được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

      - Chấp hành viên có vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 98 của Luật này dẫn đến sai lệch kết quả định giá tài sản;

      - Đương sự có yêu cầu định giá lại trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản. Yêu cầu định giá lại chỉ được thực hiện một lần và chỉ được chấp nhận nếu đương sự có đơn yêu cầu trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo về kết quả thẩm định giá và phải nộp ngay tạm ứng chi phí định giá lại tài sản.

      Như vậy trường hợp bạn có đơn yêu cầu trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo về kết quả thẩm định giá và phải đã nộp ngay tạm ứng chi phí định giá lại tài sản thì yêu cầu định giá lại tài sản sẽ không được chấp nhận.

      Trường hợp bạn nộp đơn yêu cầu định giá lại quá thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo về kết quả thẩm định giá hoặc không nộp ngay tạm ứng chi phí định giá lại tài sản thì yêu cầu định giá lại tài sản sẽ không được chấp nhận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn