Không có thỏa thuận trọng tài có khởi kiện ra trung tâm trọng tài được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2019

Hiện tại công ty tôi đang lên phương án để kiện ra trọng tài thương mại một công ty là đối tác của chúng tôi do vi phạm hợp đồng, cho tôi hỏi trong hợp đồng chúng tôi không có thỏa thuận khi vi phạm sẽ giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại, tuy nhiên bây giờ tôi muốn kiện ra trọng tài thương mại mà cụ thể là VIAC thì có được không? Nhờ giải đáp. Cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 5 Luật trọng tài thương mại 2010' onclick="vbclick('1A633', '298716');" target='_blank'>Điều 5 Luật trọng tài thương mại 2010 quy định:

      "a. Tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài nếu các bên có thoả thuận trọng tài. Thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp.

      b. Trường hợp một bên tham gia thoả thuận trọng tài là cá nhân chết hoặc mất năng lực hành vi, thoả thuận trọng tài vẫn có hiệu lực đối với người thừa kế hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

      c. Trường hợp một bên tham gia thỏa thuận trọng tài là tổ chức phải chấm dứt hoạt động, bị phá sản, giải thể, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, thỏa thuận trọng tài vẫn có hiệu lực đối với tổ chức tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của tổ chức đó, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác."

      => Như vậy với quy định trên, bạn muốn khởi kiện ra trung tâm trọng tài bạn phải có thỏa thuận trước hoặc sau, trường hợp này bạn đã không có thỏa thuận trước khi phát sinh tranh chấp thì sau khi xảy ra tranh chấp bạn phải thỏa thuận với công ty đối tác về khởi kiện ra trung tâm trọng tài thương mại thì mới được khởi kiện. Sở dĩ có quy định này là trung tâm trọng tài không có cơ quan cưỡng chế mà chủ yếu là trung gian giải quyết dựa trên sự tin tưởng của các bên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn