Không có tin tức 01 năm thì có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/03/2020

Gia đình tôi có một người chị gái vào Nam làm công nhân. Tuy nhiên một năm nay gia đình không liên lạc được. Gia đình tôi có nhờ cơ quan chức năng vào cuộc tìm kiếm những vẫn không tìm ra. Vậy gia đình tôi có được yêu cầu Tòa án tuyên bố là chị gái đã mất tích không? Mong ban biên tập hỗ trợ.

    • Không có tin tức 01 năm thì có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 1 Điều 68 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      - Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

      - Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

      => Như vậy, theo như quy định thì khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật thì Tòa án có thể tuyên bố mất tích. Trong trường hợp của bạn thì thời gian không có tin tức về chị gái chưa đủ để Tòa án tuyên bố mất tích.

      Ban biên tập thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn