Không học ngành công an có thể trở thành điều tra viên hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/04/2022

Không học ngành công an có thể trở thành điều tra viên hay không? Người chưa được đào tạo về nghiệp vụ điều tra có được thể trở thành điều tra viên được không? Em đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành luật, em đang có ý định sẽ trở thành điều tra viên thì có được hay không? Vì em nghe nói phải học ngành công an mới được làm ngành này. Mong anh chị có thể hỗ trợ giúp em. Cảm ơn anh chị rất nhiều.

    • Không học ngành công an có thể trở thành điều tra viên hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Không học ngành công an có thể trở thành điều tra viên hay không?

      Tại Điều 46 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có quy định về những tiêu chuẩn chung đối với điều tra viên như sau:

      1. Là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần kiên quyết bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

      2. Có trình độ đại học An ninh, đại học Cảnh sát hoặc cử nhân luật trở lên.

      3. Có thời gian làm công tác pháp luật theo quy định của Luật này.

      4. Đã được đào tạo về nghiệp vụ Điều tra.

      5. Có sức khỏe bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì khi bạn tốt nghiệp cử nhân luật thì bạn vẫn có thể trở thành điều tra viên và không nhất thiết phải học ngành công an. Tuy nhiên, bạn cần phải đáp ứng thêm các điều kiện khác được quy định trên để có thể chắc chắn trở thành điều tra viên.

      Người chưa được đào tạo về nghiệp vụ điều tra có được thể trở thành điều tra viên được không?

      Tại Điều 50 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có quy định về bổ nhiệm Điều tra viên trong trường hợp đặc biệt như sau:

      Trong trường hợp đặc biệt, người được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền Điều động đến công tác tại Cơ quan Điều tra, tuy chưa được đào tạo về nghiệp vụ Điều tra, chưa đủ thời gian quy định tại điểm a Khoản 1 các Điều 48 và 49 của Luật này, nhưng có đủ các tiêu chuẩn khác được quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 46, Điểm b và Điểm c khoản 1 Điều 48, các điểm b, c và d khoản 1 Điều 49 của Luật này thì có thể được bổ nhiệm làm Điều tra viên trung cấp, Điều tra viên cao cấp.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì trong những trường hợp đặc biệt, người chưa được đào tạo về nghiệp vụ điều tra vẫn có thể trở thành điều tra viên. Tuy nhiên, người đó cần phải đáp ứng đủ các điều kiện được nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn