Kiểm sát bản án hành chính của Tòa án cấp sơ thẩm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2019

Tôi được biết theo quy định thì Viện kiểm sát có nhiệm vụ kiểm sát hoạt động tố tụng. Vậy Ban biên tập cho hỏi. Theo quy định thì việc kiểm sát bản án hành chính của Tòa án cấp sơ thẩm được quy định như thế nào?

    • Việc kiểm sát bản án hành chính của Tòa án cấp sơ thẩm quy định tại Điều 18 Quyết định 286/QĐ-VKSTC năm 2019 quy định về quy trình kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính do Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành, cụ thể như sau:

      1. Kiểm sát viên, Kiểm tra viên kiểm sát tất cả các bản án của Tòa án cấp sơ thẩm và lập phiếu kiểm sát theo Mẫu số 13/HC.

      2. Kiểm sát viên, Kiểm tra viên kiểm sát về thời hạn gửi, căn cứ, thẩm quyền ban hành, nội dung, hình thức của bản án.

      3. Trường hợp phát hiện vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, báo cáo bằng văn bản với Lãnh đạo Viện kiểm sát để xem xét kháng nghị hoặc kiến nghị.

      4. Trường hợp thời hạn kháng nghị của Viện kiểm sát cùng cấp đã hết hoặc không còn đủ thì báo cáo Lãnh đạo Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp xem xét kháng nghị phúc thẩm.

      5. Trường hợp bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật mà phát hiện vi phạm nghiêm trọng hoặc tình tiết mới làm thay đổi cơ bản nội dung bản án thì Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đề xuất với Lãnh đạo Viện kiểm sát để báo cáo Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền xem xét kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm.

      6. Viện kiểm sát cấp sơ thẩm phải sao gửi ngay bản án kèm theo Phiếu kiểm sát bản án, thông báo việc kháng cáo (nếu có) cho Viện kiểm sát cấp phúc thẩm để thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền.

      7. Đối với bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật, Viện kiểm sát cấp sơ thẩm sao gửi bản án kèm theo phiếu kiểm sát bản án đó cho Viện kiểm sát cấp cao có thẩm quyền theo lãnh thổ theo quy định của VKSND tối cao.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn