Làm đơn trình báo việc bị người gây rối và đe dọa tính mạng.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Xin chào các luật sư của Thư viện pháp luật, Tôi có vài vấn đề muốn nhờ luật sự tư vấn. Chuyện là dì ruột của tôi (ở sát nhà tôi) hiện đang chuẩn bị xây cất nhà trọ, lúc đầu dì muốn mượn một khoảng đất của mẹ tôi để làm đường đi vào nhà trọ và mẹ tôi cũng đồng ý với điều kiện người đứng tên sở hữu nhà trọ phải là dì của tôi thì mới cho mượn. Nhưng vì người ra tiền xây nhà trọ là con rễ của dì tôi nên dì không chịu đứng tên, vì vậy mẹ tôi không đồng ý cho mượn nữa và người bên làm thủ tục đất đai cùng những người khác cũng khuyên mẹ tôi không nên cho mượn vì dễ sinh rắc rối sau này. Thế nhưng sau đó con trai và con rễ của dì tôi cho rằng mẹ tôi phá công ăn việc làm của họ nên thường qua nhà tôi chửi mắng cha mẹ tôi (cha tôi có bệnh cao huyết áp nên suýt bị lên máu), con trai dì tôi đòi đánh ba tôi, còn con rễ dì tôi thì đe dọa sẽ đánh chết mẹ tôi rồi đi tù cũng chịu và còn thường xuyên đe dọa đánh người. Và có nhiều người làm công nhìn thấy nhưng tôi e họ không chịu ra làm chứng vì dì tôi mướn họ xây nhà trọ. Nhà tôi ít người lại chỉ có phụ nữ và người già (ba tôi năm nay đã gần 80), tôi thì đi làm ở nhà chỉ còn ba mẹ tôi, tôi nói nếu còn gây rối tôi sẽ trình báo công an nhưng con rễ của dì tôi cho rằng ông ta là Việt kiều mang quốc tịch Mỹ không ai đụng ông ta được, hơn nữa ông ta đe dọa sẽ thuê luật sư kiện lại nhà tôi gây rối.  Hiện tại tôi muốn làm đơn trình báo để được chính quyền bảo vệ vì tôi lo khi tôi vắng nhà con trai và con rễ dì tôi sẽ qua làm khó dễ ba mẹ tôi. Mong luật sư tư vấn và hướng dẫn tôi cách giải quyết, tôi xin cảm ơn quý luật sư rất nhiều.

    • Hành vi đe dọa người khác nếu làm cho người đó tin tưởng rằng hành vi đó sẽ diễn ra làm ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống của người khác thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

      Điều 103. Tội đe dọa giết người
      1. Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.
      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
      a) Đối với nhiều người;
      b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
      c) Đối với trẻ em;
      d) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.
      Do vậy bạn cần tố cáo hành vi của người đó lên cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ một cách tốt nhất.
      Đối với người nước ngoài (Việt kiều Mỹ) nếu người đó thực sự có tội thì sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam và bị yêu cầu khởi tố ở nước sở tại nếu có hành vi ảnh hưởng đến đất nước Việt Nam.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn