Muốn ly hôn nhanh với chồng đang ở nước ngoài có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Vợ chồng em muốn thuận tình ly hôn, tuy nhiên anh hiện ở nước ngoài. Nếu như anh có thể sắp xếp về Việt Nam được một tháng để làm thủ tục thì có được không? Vì em nghe nói ly hôn thường nhanh nhất thì mất khoảng 2-4 tháng. Mong Ban biên tập tư vấn giúp em.

    • Muốn ly hôn nhanh với chồng đang ở nước ngoài có được không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 55 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định:

      Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

      Thuận tình ly hôn là việc dân sự, do đó, thủ tục sẽ thực hiện tại Chương XXIII Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

      Theo đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu (Điều 365).

      Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu, trừ trường hợp Bộ luật này có quy định khác (Điều 366).

      Như vậy, thời gian giải quyết thuận tình ly hôn có thể là từ 1 đến 2 tháng hoặc dài hơn tùy trường hợp. Trường hợp chồng bạn về nước được 1 tháng thì cũng có thể giải quyết được, bạn có thể nộp đơn đợi đến khi Tòa án tiến hành thủ tục hòa giải chồng bạn phải có mặt, nếu hòa giải đoàn tụ không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn nếu xét thấy: i) hai bên thực sự tự nguyện ly hôn; ii) đã thỏa thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản chung, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con; iii) sự thỏa thuận phải bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ, con.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn