Mượn xe và bị tố cáo chiếm đoạt tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/05/2019

Kính chào luật sư! Em có vấn đề mong luật sư tư vấn ạ! Anh của em vừa qua có mượn xe ô tô của một người để đi chơi ở nhà người quen và anh em đang nợ người đó tiền. Vì lý do chưa có trả nên người đó đã giấu chiếc xe mà anh em đang mượn. Sau đó đã thông đồng với bên cho mượn xe gửi đơn tố cáo rằng anh em đã cầm cố chiếc xe đó cho họ. Sau khi không thấy xe đâu thì anh em đã trình báo công an là mất xe. Và anh em đã bị tạm giam 1 tháng và sau 1 tháng thì được thả tự do. Sau khi thả về thì không hiểu sao bên kia kiện anh em tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và anh em lại bị công an bắt giữ. Nơi xảy ra sự việc là công an huyện bắt giữ nhưng giờ lại công an thành phố thụ lý vụ án. Gia đình không hiểu tại sao và mong luật sư tư vấn cho gia đình ạ. 

    • Mượn xe và bị tố cáo chiếm đoạt tài sản
      (ảnh minh họa)
    • Điều 15 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về Xác định sự thật của vụ án:

      Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội.

      Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải áp dụng các biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người bị buộc tội.

      Theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 thì hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thể hiện ở chỗ:

      - Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

      - Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

      Ở đây, nếu sự việc xảy ra đúng như bạn trình bày thì anh bạn hoàn toàn vô tội, anh bạn có quyền nói rõ sự việc với công an, việc chứng minh mình vô tội là quyền chứ không phải nghĩa vụ của anh bạn mà trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Trong trường hợp này, anh bạn có quyền tố cáo ngược trở lại hành vi vu khống của những người trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn