Nếu bên nguyên đơn rút đơn kiện thì lệnh truy nã có hết hiệu lực không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Hôm này cháu muốn hỏi các luật sư các vấn đề sau, mong các luật sư giải đáp giúp cháu với ạ! 1. Bố cháu đang bị truy nã về việc đánh người gây thương tích, nhưng qua lời kể thì người bị hại đã khai gian về hành vi của bố cháu ( khai gian về dụng cụ thực hiện hành vi và mức độ thực hiên ) , nhưng do là bố cháu chưa thể ra để xác minh trước pháp luật nên đã bỏ đi khỏi địa phương. Có nhân chứng bên bị đơn đứng ra chứng minh là bố cháu có hành vi phạm tội, Các luật sư cho cháu hỏi là khi nào thì hết hiệu lực truy nã, vì nếu bố cháu có muốn ra để thanh minh thì chưa gì đã bị bắt thì làm sao có thể giải thích được ạ? Mà người bị bố cháu đánh là hàng xóm, người này từ bé đến giờ không biết bị làm sao mà cứ luôn luôn chửi nhà cháu(ghen ăn tức ở) , gần đây có hành vi phá hoại tài sản nhà cháu ( chặt cây nhà cháu trồng...) . Vậy cho cháu hỏi thêm là nếu nhà cháu có thể kiện lại vì tội xúc phạm nhân phẩm và phá hoại tài sản không? Nếu bên nguyên đơn rút đơn kiện thì lệnh truy nã có hết hiệu lực không? 2. Cháu đã tham gia học lớp đối tượng Đảng trước khi bố cháu bị truy nã. Vậy cho cháu hỏi nếu bố cháu bị truy nã thì có ảnh hưởng đến viêc xét vào Đảng của cháu không ạ?  3. Cháu có thể lấy người thuộc ngành công an hay bộ đội sau này không? Cháu xin trân thành cảm ơn!!

    • Thứ nhất, về thời hiệu của việc truy nã hiện nay là không có, nếu bố bạn chưa bị bắt thì cơ quan công an còn phát lệnh truy nã để tìm hiểu và xác minh thông tin để có thể điều tra vụ án.

      Nếu bố bạn không có hành vi vi phạm pháp luật thì dù có truy nã thì sau khi điều tra và có kết luận của Tòa án là vô tội thì bố bạn vẫn không phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Thứ hai, Việc kiện ngược lại gia đình kia vì đã có hành vi xâm phạm quyền và lợi ích của gia đình bạn trong trường hợp này là không nên, mà bạn cần trình báo sự việc với cơ quan công an nơi mà bạn cư trú về hành vi xâm phạm đến quyền lợi của gia đình mình, trong trường hợp này có thể cơ quan công an sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh nếu đủ điều kiện truy cứu thì mới phải chụi trách nhiệm hình sự

      Điều 105. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

      1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến hai năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm :

      a) Đối với nhiều người;

      b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác..

      Thứ ba, bạn học lớp đối tượng đảng thì tùy theo điều lệ của đảng viên, nếu bạn đáp ứng được hết các quy định trong điều lệ đảng thì bạn sẽ được kết nạp đảng.

      Thứ tư, trường hợp bạn muốn lấy chồng công an thì hiện nay không có trường hợp nào cấm việc lấy chồng công an trong quy định của pháp luật hôn nhân gia đình năm 200. Tuy nhiên bạn nên nhờ bạn trai tìm hiểu điều lệ ngành của cơ quan nơi bạn trai công tác để có kết quả chính xác nhất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn