Người cho vay tiền thì tham gia tố tụng với tư cách gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/11/2021

Dạ, tôi có cho hai vợ chồng nhà hàng xóm vay một số tiền là 100 triệu, bây giờ hai vợ chồng ly hôn và chưa trả xong số tiền đó, tôi có ngỏ lời nhưng vẫn chưa được nhận lại khoản cho vay. Bây giờ, tôi ra tòa gọi tôi ra với tư cách gì?

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 68 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về đương sự trong vụ án dân sự như sau:

      Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được Tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

      Như vậy, vợ chồng kia có vay bạn số tiền 100 triệu đồng, hiện tại họ đang làm thủ tục ly hôn thì đối với tư cách tố tụng tham gia của bạn là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này, mặc dù bạn không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn