Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ở nước ngoài có thì có phải vụ án có yếu tố nước ngoài không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2019

Xin hỏi: Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người định cư ở nước ngoài và người có quốc tịch nước ngoài thì vụ án đó có được xem là vụ án có yếu tố nước ngoài hay không?

    • Tại Khoản 1 Điều 68 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định định:

      1. Đương sự trong vụ án dân sự là cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

      Đương sự trong việc dân sự là cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm người yêu cầu giải quyết việc dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

      Tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 138/2006/NĐ-CP quy định:

      1. “Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài” là:

      a) Các quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động có ít nhất một trong các bên tham gia là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

      b) Các quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động mà các bên tham gia là công dân, tổ chức Việt Nam, nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt theo pháp luật nước ngoài, phát sinh ở nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.

      Theo quy định trên thì đương sự trong việc dân sự là cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm người yêu cầu giải quyết việc dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Như vậy, Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người định cư ở nước ngoài và người có quốc tịch nước ngoài thì vụ án đó có được xem là vụ án có yếu tố nước ngoài.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn