Người được hưởng án treo bị suy thận nặng sẽ được rút ngắn thời gian thử thách còn lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2021

Dạ ba em đang được hưởng án treo với thời gian thử thách là 18 tháng. Vừa rồi ba em đi khám bệnh, bác sĩ nói là suy thận cấp độ 2. Không biết với mức độ bệnh tật này thì ba em có được xem xét rút ngắn thời gian thử thách còn lại hay không? Ba em đã chấp hành xong 12 tháng thử thách rồi ạ.

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 8 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP có quy định:

      Trường hợp người được hưởng án treo lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và có đủ các điều kiện được hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, thì Tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách còn lại.

      Mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp mà bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện quân đội cấp quân khu trở lên có kết luận là người được hưởng án treo đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

      Theo như quy định này thì người mắc bệnh hiểm nghèo và có đủ các điều kiện được hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, thì Tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách còn lại. Và người bị suy thận chỉ được xác định là mắc bệnh hiểm nghèo khi bị suy thận độ 4 trở lên.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì ba bạn mắc bệnh suy thận cấp độ 2 thì chưa được xác định là mắc bệnh hiểm nghèo. Cho nên trường hợp này ba bạn chưa thể được rút ngắn thời gian thử thách còn lại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn