Người già thua kiện sẽ được miễn án phí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/09/2020

Ông em là nguyên đơn trong vụ án dân sự tranh chấp về đất đai. Vụ án này sắp tới sẽ được xét xử sơ thẩm. Giả sử như ông em thua kiện thì có được miễn án phí dân sự hay không? Em có nghe nói là người già sẽ được miễn án phí nếu thua kiện. Vấn đề này có đúng không? Năm nay ông em đã hơn 70 tuổi rồi. 

    • Theo Khoản 1 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định:

      Đương sự phải chịu án phí sơ thẩm nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí sơ thẩm.

      Tuy nhiên theo Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 có quy định miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí đối với đối với người cao tuổi.

      Mà theo Điều 2 Luật Người cao tuổi 2009 thì Công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên được pháp luật công nhận là người cao tuổi.

      Từ các căn cứ trên thì người cao tuổi không phải chịu án phí khi yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận. Tương tự với trường hợp của ông bạn cũng vậy, nếu bị thua kiện thì ông bạn cũng không phải chịu án phí sơ thẩm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn