Người làm chứng được quy định ra sao tại Bộ luật tố tụng hình sự 1988?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Người làm chứng trong tố tụng hình sự
Ngày hỏi: 25/07/2018

Chào Ban biên tập, tôi tên Thị Nga sinh sống và làm việc tại Vĩnh Long. Do lớn tuổi, đã về hưu nên thời gian rãnh rỗi ở nhà tôi dùng để tìm hiểu một số vấn đề mà trước đây tôi không có thời gian nhiều để nghiên cứu. Cụ thể là tôi có tìm hiểu về người làm chứng trong vụ án hình sự qua các giai đoạn, tuy nhiên không rõ lắm là được quy định ở đâu của Bộ luật tố tụng hình sự 1988, người làm chứng trong vụ án hình sự được quy định ra sao? Mong sớm nhận được câu trả lời. (01233***)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Bộ luật tố tụng hình sự 1988, người làm chứng trong vụ án hình sự được quy định như sau:

      1- Người nào biết được những tình tiết có liên quan đến vụ án đều có thể được triệu tập đến làm chứng.

      2- Người làm chứng phải có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án; có nghĩa vụ khai trung thực tất cả những tình tiết mà mình biết về vụ án.

      3- Những người sau đây không được làm chứng:

      a) Người bào chữa của bị can, bị cáo;

      b) Người do có nhược điểm về thể chất hoặc tâm thần mà không có khả năng nhận thức được những tình tiết của vụ án hoặc không có khả năng khai báo đúng đắn.

      4- Người làm chứng từ chối hoặc trốn tránh việc khai báo mà không có lý do chính đáng, thì phải chịu trách nhiệm theo Điều 242 Bộ luật hình sự; khai gian dối thì phải chịu trách nhiệm theo Điều 241 Bộ luật hình sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Người làm chứng trong vụ án hình sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 1988. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn