Người làm chứng vắng mặt thì phiên tòa dân sự có bị hoãn? Thời hạn hoãn phiên tòa là bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/04/2022

Người làm chứng vắng mặt thì phiên tòa dân sự có bị hoãn? Thời hạn hoãn phiên tòa là bao lâu? Tôi phải tham gia phiên tòa sơ thẩm giải quyết tranh chấp dân sự của hai người khác với tư cách là người làm chứng. Tuy nhiên tôi bị ốm không tham gia được thì phiên tòa có bị hoãn không? Thời hạn hoãn là bao lâu?

    • Người làm chứng vắng mặt thì phiên tòa dân sự có bị hoãn?

      Căn cứ Điều 229 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '363086');" target='_blank'>Điều 229 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định về sự có mặt của người làm chứng như sau:

      1. Người làm chứng có nghĩa vụ tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án.

      2. Trường hợp người làm chứng vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử hoặc hoãn phiên tòa.

      Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử trong trường hợp người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó họ đã có lời khai trực tiếp với Tòa án hoặc gửi lời khai cho Tòa án. Chủ toạ phiên tòa công bố lời khai đó.

      Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa nếu việc vắng mặt của người làm chứng tại phiên tòa gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc giải quyết khách quan, toàn diện vụ án.

      3. Người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa không có lý do chính đáng và việc vắng mặt của họ gây cản trở cho việc xét xử thì có thể bị dẫn giải đến phiên tòa theo quyết định của Hội đồng xét xử, trừ trường hợp người làm chứng là người chưa thành niên.

      Như vậy, nếu bạn vắng mặt mà sự vắng mặt của bạn gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc giải quyết khách quan, toàn diện vụ án dân sự thì lúc này tòa án mới quyết định hoãn phiên tòa.

      Thời hạn hoãn phiên tòa xét sử sơ thẩm vụ án dân sự là bao lâu?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 233 Bộ luật này có quy định như sau:

      Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 56, khoản 2 Điều 62, khoản 2 Điều 84, Điều 227, khoản 2 Điều 229, khoản 2 Điều 230, khoản 2 Điều 231 và Điều 241 của Bộ luật này. Thời hạn hoãn phiên tòa là không quá 01 tháng, đối với phiên tòa xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn là không quá 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      Theo đó, thời hạn tạm hoãn phiên tòa sơ thẩm tối đa là 01 tháng hoặc 15 ngày đối với phiên tòa theo thủ tục rút gọn kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn