Người nhà có thể gửi tiền qua bưu điện cho phạm nhân không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/11/2022

Người nhà có thể gửi tiền qua bưu điện cho phạm nhân không? Chế độ ăn của phạm nhân theo Luật thi hành hình sự 2019? Phạm nhân có được học văn hóa không?

    • Người nhà có thể gửi tiền qua bưu điện cho phạm nhân không?

      Đối với vấn đề gửi quà, gửi tiền cho phạm nhân mình muốn biết có quy định nào cho phép người nhà có thể gửi tiền cho phạm nhân qua bưu điện không? Mình cảm ơn!

      Trả lời:

      Khoản 4 Điều 52 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định:

      Phạm nhân được nhận quà là tiền, đồ vật do thân nhân gửi qua đường bưu chính không quá 02 lần trong 01 tháng. Trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận tiền, đồ vật mà thân nhân của phạm nhân gửi cho phạm nhân và bóc, mở, kiểm tra để phát hiện và xử lý đồ vật thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định này thì người thân có thể gửi tiền cho phạm nhân thông qua đường bưu điện đúng quy định của pháp luật.

      Chế độ ăn của phạm nhân theo Luật thi hành hình sự 2019?

      Theo quy định mới về thi hành án hình sự thì chế độ ăn của phạm nhân được quy định như thế nào? Phạm nhân lao động ở môi trường độc hại sẽ có được hưởng thêm không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 48 Luật thi hành án hình sự 2019 quy định chế độ ăn của phạm nhân như sau:

      1. Phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng về gạo, rau xanh, thịt, cá, đường, muối, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, chất đốt. Đối với phạm nhân lao động nặng nhọc, độc hại theo quy định của pháp luật thì định lượng ăn được tăng thêm nhưng không quá 02 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường. Ngày lễ, tết theo quy định của pháp luật, phạm nhân được ăn thêm nhưng mức ăn không quá 05 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường.

      Căn cứ yêu cầu bảo đảm sức khỏe của phạm nhân trong quá trình giam giữ, lao động, học tập tại nơi chấp hành án, Chính phủ quy định cụ thể định mức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế, ngân sách và biến động giá cả thị trường. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể quyết định hoán đổi định lượng ăn cho phù hợp với thực tế để phạm nhân có thể ăn hết tiêu chuẩn."

      Trên đây là chế độ ăn thường ngày của phạm nhân, đối với phạm nhân lao động trong môi trường độc hại thì định lượng ăn được tăng thêm nhưng không quá 02 lần tiêu chuẩn ăn thường ngày.

      Phạm nhân có được học văn hóa không?

      Trong quy định của Luật thi hành án hình sự 2019 thì phạm nhân có được học văn hóa hay không hay chỉ lao động? nhờ ban biên tập giải đáp, cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định Khoản 1 Điều 31 Luật thi hành án hình sự 2019 thì ngoài chế độ lao động thì phạm nhân có thêm chế độ học tập, học nghề cụ thể như sau:

      Phạm nhân được phổ biến pháp luật, giáo dục công dân và được học văn hóa, học nghề. Phạm nhân chưa biết chữ phải học văn hóa để xóa mù chữ. Phạm nhân là người nước ngoài được khuyến khích học tiếng Việt. Phạm nhân được bố trí 01 ngày trong tuần để học tập, học nghề, trừ ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, ngoài chế độ lao động thì phạm nhân có thêm chế độ học tập, học pháp luật, giáo dục công dân, học văn hóa, học nghề, học chữ (nếu chưa biết chữ) và có thêm các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn