Người phạm tội tự thú được quy định ra sao trong tố tụng hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Người phạm tội tự thú, đầu thú
Ngày hỏi: 24/07/2018

Chào Ban biên tập, tôi tên Ngân Huỳnh là sinh viên năm 3 trường Đại học Luật Tp.HCM. Hiện tôi đang có nhu cầu tìm hiểu về người phạm tội tự thú trong tố tụng hình sự, những có vài vấn đề không hiểu lắm, nhờ Ban biên tập hỗ trợ cụ thể: tại Bộ luật tố tụng hình sự 20003, người phạm tội tự thú được quy định ra sao trong tố tụng hình sự? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời. (01233***)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Bộ luật tố tụng hình sự 2003, người phạm tội tự thú được quy định như sau:

      - Khi người phạm tội đến tự thú, cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản ghi rõ họ tên, tuổi, nghề nghiệp, chỗ ở và những lời khai của người tự thú. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận người phạm tội tự thú có trách nhiệm báo ngay cho Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát.

      - Bên cạnh đó, Văn bản này có quy định cụ thể tố giác và tin báo về tội phạm:

      Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác.

      Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

      Trên đây là nội dung tư vấn về người phạm tội tự thú trong vụ án hình sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2003. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn