Người tiến hành tố tụng trong vụ án có người dưới 18 tuổi phải đáp ứng điều kiện gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/07/2017

Điều kiện đối với người tiến hành tố tụng trong vụ án có người dưới 18 tuổi được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật, trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Trong quá trình học, khi tìm hiểu đến mảng tố tụng hình sự, em được biết trong các quy định về hoạt động tố tụng hình sự hiện hành có quy định về thủ tục đặc biệt áp dụng trong trường hợp người bị buộc tội, người bị hại, người làm chứng là người dưới 18 tuổi. Vậy, khi người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng trong vụ án hình sự thì người tiến hành tố tụng trong vụ án đó có phải thỏa mãn điều kiện gì hay không? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý Ban biên tập. Cảm ơn các anh chị rất nhiều! Mai Khánh Linh (linh***@gmail.com)

    • Người tiến hành tố tụng trong vụ án có người dưới 18 tuổi phải đáp ứng điều kiện gì?
      (ảnh minh họa)
    • Bộ luật tố tụng hình sự 2015 bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Nội dung của bộ luật đã được sửa đổi, bổ sung nhiều quy định thể hiện điểm tiến bộ hơn so với quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2003. Một trong những quy định được bổ sung tại bộ luật này đó là đề ra các quy định tiến hành tố tụng đối với người dưới 18 tuổi nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người dưới 18 tuổi.

      Điều kiện đối với người tiến hành tố tụng trong vụ án có người dưới 18 tuổi được quy định tại Điều 415 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 ' onclick="vbclick('487B4', '193604');" target='_blank'>Điều 415 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Người tiến hành tố tụng đối với vụ án có người dưới 18 tuổi phải là người đã được đào tạo hoặc có kinh nghiệm điều tra, truy tố, xét xử vụ án liên quan đến người dưới 18 tuổi, có hiểu biết cần thiết về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người dưới 18 tuổi.

      Để bảo đảm được mục đích giáo dục, uốn nắn, răn đe các hành vi lệch lạc, làm cho họ thấy rõ những sai phạm của mình và tự giác sửa chữa với sự giúp đỡ của gia đình, nhà trường và xã hội đòi hỏi những người tiến hành tố tụng trong vụ án hình sự có bị can, bị cáo là người dưới 18 tuổi bao gồm các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán tiến hành tố tụng phải là những người có trình độ, có những hiểu biết cần thiết về tâm lý học lứa tuổi như về hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dưới 18 tuổi.

      Như vậy, với việc đề ra điều kiện mà người tiến hành tố tụng phải đáp ứng được khi tiến hành giải quyết vụ án có người dưới 18 tuổi tham gia, Bộ luật tố tụng hình sự đã góp phần hoàn thiện cơ chế tố tụng để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người dưới 18 tuổi; khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn xử lý các vụ án có người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng đồng thời bảo đảm sự tương thích với Công ước quốc tế về quyền trẻ em, đồng bộ với Luật Bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về điều kiện đối với người tiến hành tố tụng trong vụ án có người dưới 18 tuổi. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn