Người tố cáo có quyền được rút một phần nội dung tố cáo không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2022

Người tố cáo có quyền được rút một phần nội dung tố cáo không? Người tố cáo rút một phần nội dung tố cáo thì quyết định thụ lý nội dung tố cáo được xử lý ra sao?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề cần được giải đáp. Ngày 23/7 tôi có nộp hồ sơ tố cáo cán bộ B làm việc tại Ủy ban nhân dân xã. Nhưng giờ tôi thấy có một phần trong hồ sơ tố cáo không còn hợp lý nữa nên tôi muốn rút lại. Cho tôi hỏi là tôi có thể rút một phần nội dung tố cáo có được không? Và nếu tôi rút một phần nội dung tố cáo rồi thì quyết định thụ lý nội dung tố cáo sẽ được xử lý như thế nào?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Người tố cáo có quyền được rút một phần nội dung tố cáo không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Người tố cáo có quyền được rút một phần nội dung tố cáo không?

      Theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định 31/2019/NĐ-CP quy định rút tố cáo như sau:

      1. Người tố cáo có quyền rút một phần hoặc toàn bộ nội dung tố cáo trước khi người giải quyết tố cáo ra kết luận nội dung tố cáo. Việc rút tố cáo phải được thực hiện bằng văn bản, văn bản rút tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm; họ và tên, địa chỉ của người rút tố cáo; nội dung tố cáo được rút, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người rút tố cáo. Trường hợp người tố cáo đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trực tiếp rút tố cáo thì người tiếp nhận lập biên bản ghi lại việc rút tố cáo và người rút tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản. Văn bản rút tố cáo được thực hiện theo Mẫu số 02, biên bản ghi nhận việc rút tố cáo được thực hiện theo Mẫu số 03tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

      Như vậy, theo quy định trên thì bạn có thể rút một phần nội dung tố cáo trong đơn tố cáo của bạn nếu như người giải quyết tố cáo chưa đưa ra kết luận nội dung tố cáo. Việc rút một phần nội dung tố cáo của bạn phải được thực hiện bằng văn bản.

      2. Người tố cáo rút một phần nội dung tố cáo thì quyết định thụ lý nội dung tố cáo được xử lý ra sao?

      Tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 129/2020/TT-BCA quy định xử lý việc rút tố cáo như sau:

      1. Trường hợp chưa ra quyết định thụ lý tố cáo mà người tố cáo có đơn rút một phần hoặc toàn bộ nội dung tố cáo thì người giải quyết tố cáo trực tiếp hoặc giao cho cơ quan thanh tra hoặc cơ quan, đơn vị, cá nhân khác làm việc với người tố cáo. Nếu xác định đơn rút tố cáo là của người tố cáo, việc rút tố cáo là tự nguyện và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật Tố cáothì người giải quyết tố cáo xử lý như sau:

      a) Trường hợp người tố cáo rút một phần nội dung tố cáo thì chỉ quyết định thụ lý nội dung tố cáo mà người tố cáo không rút;

      b) Trường hợp rút toàn bộ nội dung tố cáo thì không thụ lý tố cáo;

      c) Trường hợp người tố cáo không đến làm việc thì ra văn bản thông báo không thụ lý một phần hoặc toàn bộ nội dung tố cáo và gửi về địa chỉ của người tố cáo.

      Do đó, khi bạn rút một phần nội dung tố cáo thì chỉ quyết định thụ lý nội dung tố cáo mà bạn không rút với điều kiện là chưa có quyết định thụ lý tố cáo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn