Người tố cáo rút tố cáo vẫn phải bồi thường cho người bị tố cáo? Người tố cáo có được giữ bí mật cá nhân khi tố cáo không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2022

Người tố cáo rút tố cáo vẫn phải bồi thường cho người bị tố cáo? Người tố cáo có được giữ bí mật cá nhân khi tố cáo không? Người dân đi tố cáo thì thời hạn giải quyết tố cáo là mấy ngày?

    • Người tố cáo rút tố cáo vẫn phải bồi thường cho người bị tố cáo?

      Giả sử A tố cáo B. Không biết vì lý do gì mà A rút đơn tố cáo, không tố cáo B nữa. Xin hỏi trong trường hợp này thì A có bị chịu trách nhiệm hay bồi thường gì cho B không?

      Trả lời:

      Căn cứ theo Khoản 4 Điều 33 Luật Tố cáo 2018' onclick="vbclick('52349', '373640');" target='_blank'>Điều 33 Luật Tố cáo 2018 có quy định:

      Người tố cáo rút tố cáo nhưng có căn cứ xác định người tố cáo lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi tố cáo của mình, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định này thì nếu A rút đơn tố cáo nhưng có căn cứ xác định A lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho B thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi tố cáo của mình, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường cho B theo quy định của pháp luật.

      Người tố cáo có được giữ bí mật cá nhân khi tố cáo không?

      Tôi muốn tố cáo một người trong cơ quan chính quyền địa phương cấp xã. Nhưng liệu khi tố cáo tôi có được giữ thông tin bí mật cá nhân hay không? Tôi sợ ảnh hưởng tới gia đình.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1b Điều 9 Luật Tố cáo 2018' onclick="vbclick('52349', '373640');" target='_blank'>Điều 9 Luật Tố cáo 2018 quy định về quyền người tố cáo như sau:

      1. Người tố cáo có các quyền sau đây:

      a) Thực hiện quyền tố cáo theo quy định của Luật này;

      b) Được bảo đảm bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác.

      Như vậy, khi người tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền tố cáo thì được giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác.

      Người dân đi tố cáo thì thời hạn giải quyết tố cáo là mấy ngày?

      Tôi muốn biết về trường hợp người dân đi tố cáo một viên chức nhà nước thì thời hạn giải quyết tố cáo là bao nhiêu ngày?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 30 Luật Tố cáo 2018' onclick="vbclick('52349', '373640');" target='_blank'>Điều 30 Luật Tố cáo 2018 quy định như sau:

      Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo.

      Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày.

      Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

      Như vậy, thời hạn giải quyết tố cáo không quá 30 ngày đối với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn