Nguyên đơn rút toàn bộ đơn khởi kiện thì có được trả lại án phí không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/03/2020

Ban biên tập cho tôi hỏi. Trường hợp vụ án dân sự được đình chỉnh giải quyết vụ án do nguyên đơn rút toàn bộ đơn khởi kiện thì có được trả lại án phí? Mong sớm nhận phản hồi.

    • Nguyên đơn rút toàn bộ đơn khởi kiện thì có được trả lại án phí không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điểm c Khoản 1 Điều 217 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, có quy định:

      - Sau khi thụ lý vụ án thuộc thẩm quyền của mình, Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trong các trường hợp sau đây:

      + Người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện hoặc nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt, trừ trường hợp họ đề nghị xét xử vắng mặt hoặc vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan;

      Và tại Khoản 3 Điều 218 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự như sau:

      - Trường hợp Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện quy định tại điểm c và trường hợp khác quy định tại các điểm d, đ, e và g khoản 1 Điều 217 của Bộ luật này thì tiền tạm ứng án phí mà đương sự đã nộp được trả lại cho họ.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện thì tiền tạm ứng án phí đã đóng trước đó sẽ được trả lại.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn