Nhận thông báo nghĩa vụ nộp tạm ứng chi phí hòa giải tranh chấp thương mại có giá ngạch vào thời điểm nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/07/2022

Nhận thông báo nghĩa vụ nộp tạm ứng chi phí hòa giải tranh chấp thương mại có giá ngạch vào thời điểm nào? Chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án được sử dụng như thế nào?

Chào ban biên tập, công ty tôi có tranh chấp thương mại với một công ty khác và đã đưa ra Tòa án để hòa giải, tranh chấp này được xác định là có giá ngạch, nhưng tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông bào về việc nộp tạm ứng chi phí hòa giải, còn 1 tuần nữa là tới buổi hòa giải rồi. Vậy cho chúng tôi hỏi theo pháp luật chậm nhất khi nào Tòa án thông báo nghĩa vụ nộp tạm ứng án phí? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Nhận thông báo nghĩa vụ nộp tạm ứng chi phí hòa giải tranh chấp thương mại có giá ngạch vào thời điểm nào?

      Căn cứ Điều 7 Nghị định 16/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('71EB3', '368893');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 16/2021/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thu, nộp tạm ứng chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án

      1. Tòa án nơi giải quyết vụ việc hòa giải thông báo cho các bên tham gia hòa giải tại Tòa án đối với tranh chấp về kinh doanh, thương mại có giá ngạch có nghĩa vụ nộp tạm ứng chi phí quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này trước ít nhất 01 ngày diễn ra phiên hòa giải đầu tiên.

      2. Khi các bên tham gia hòa giải, đối thoại đề nghị Hòa giải viên tiến hành các hoạt động làm phát sinh các khoản chi phí quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này: Tòa án nơi giải quyết vụ việc hòa giải, đối thoại căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định này để xác định mức thu và thông báo cho các bên tham gia hòa giải, đối thoại nộp tạm ứng chi phí theo tỷ lệ quy định tại Điều 5 Nghị định này trước khi tiến hành các hoạt động đó.

      3. Tòa án nơi giải quyết vụ việc hòa giải, đối thoại có trách nhiệm thông báo cho các bên tham gia hòa giải, đối thoại các thông tin sau:

      a) Số tiền tạm nộp, thời gian và hình thức nộp;

      b) Hình thức nộp gồm: nộp vào tài khoản tiền gửi của Tòa án tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch hoặc nộp tiền mặt tại Tòa án.

      Như vậy, Tòa án sẽ gửi thông báo cho công ty anh/chị về nghĩa vụ nộp tạm ứng chi phí hòa giải trước ít nhất 01 ngày diễn ra phiên hòa giải đầu tiên.

      Chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án được sử dụng như thế nào?

      Theo Điều 10 Nghị định 16/2021/NĐ-CP quy định quản lý và sử dụng chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án như sau:

      1. Các khoản thu chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án do các bên tham gia hòa giải, đối thoại nộp theo quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định này được sử dụng để chi trả các khoản chi phí phục vụ hòa giải, đối thoại theo quy định tại Điều 3 Nghị định này; không được sử dụng cho các mục đích, nhiệm vụ chi khác.

      2. Tòa án nhân dân nơi giải quyết vụ việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án khi tổ chức thu chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án phải thực hiện việc sử dụng chứng từ kế toán; mở sổ ghi chép đầy đủ các khoản thu, chi phục vụ hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án theo quy định hiện hành của chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp; chịu trách nhiệm việc quản lý, sử dụng chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án theo đúng quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn