Nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán như thế nào trong tố tụng dân sự ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Thẩm phán có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào trong tố tụng dân sự? Hội thẩm nhân dân có thẩm quyền như thế nào so với thẩm phán? Vụ án dân sự nào bắt buộc có hai Thẩm phán và ba Hội thẩm tham gia?

    • Thẩm phán có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào trong tố tụng dân sự ?

      Thẩm phán có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào trong tố tụng dân sự? Tôi rất thích mấy vị Thẩm phán cầm cân nảy mực. Tôi mong muốn con minh sau này cũng trở thành Thẩm phán. Nay tôi muốn hỏi Thẩm phán Tòa án có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi. Xin cám ơn!

      Trả lời:

      Khi được Chánh án Tòa án phân công, Thẩm phán có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

      1. Xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, thụ lý vụ việc dân sự theo quy định của Bộ luật này.

      2. Lập hồ sơ vụ việc dân sự.

      3. Tiến hành thu thập, xác minh chứng cứ, tổ chức phiên tòa, phiên họp để giải quyết vụ việc dân sự theo quy định của Bộ luật này.

      4. Quyết định việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

      5. Quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ giải quyết vụ việc dân sự, quyết định tiếp tục đưa vụ việc dân sự ra giải quyết.

      6. Giải thích, hướng dẫn cho đương sự biết để họ thực hiện quyền được yêu cầu trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.

      7. Tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự theo quy định của Bộ luật này.

      8. Quyết định đưa vụ án dân sự ra xét xử, đưa việc dân sự ra giải quyết.

      9. Triệu tập người tham gia phiên tòa, phiên họp.

      10. Chủ tọa hoặc tham gia xét xử vụ án dân sự, giải quyết việc dân sự.

      11. Đề nghị Chánh án Tòa án phân công Thẩm tra viên hỗ trợ thực hiện hoạt

      động tố tụng theo quy định của Bộ luật này.

      12. Phát hiện và đề nghị Chánh án Tòa án kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên theo quy định của Bộ luật này.

      13. Xử lý hành vi cản trở hoạt động tố tụng dân sự theo quy định của pháp luật.

      14. Tiến hành hoạt động tố tụng khác khi giải quyết vụ việc dân sự theo quy định của Bộ luật này.

      (Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

      Hội thẩm nhân dân có thẩm quyền như thế nào so với thẩm phán?

      Tôi thắc mắc một vấn đề như sau: Hội thẩm nhân dân có thẩm quyền như thế nào so với thẩm phán? Những phiên tòa tôi theo dõi thường có 3 người quan tòa trong đó có 1 thẩm phán và 2 hội thẩm. Tôi rất thắc mắc vấn đề này và được quy định ở văn bản nào ạ? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật trả lời giúp tôi. Xin cám ơn!

      Trả lời:

      Nội dung mà bạn hỏi liên quan tới Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử vụ án dân sự được quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015 (Có hiệu lực từ ngày 01/07/2016).

      Theo đó, khi biểu quyết về quyết định giải quyết vụ án dân sự thì Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán.

      Việc xét xử sơ thẩm vụ án dân sự có Hội thẩm nhân dân tham gia theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015, trừ trường hợp xét xử theo thủ tục rút gọn.

      (Điều 11 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

      Vụ án dân sự nào bắt buộc có hai Thẩm phán và ba Hội thẩm tham gia?

      Xin hỏi liên quan đến thủ tục tố tụng thì: Vụ án dân sự nào bắt buộc phải có hai Thẩm phán và ba Hội thẩm tham gia?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 63 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án dân sự như sau:

      Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án dân sự gồm một Thẩm phán và hai Hội thẩm nhân dân, trừ trường hợp quy định tại Điều 65 của Bộ luật này. Trong trường hợp đặc biệt thì Hội đồng xét xử sơ thẩm có thể gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm nhân dân.

      Đối với vụ án có đương sự là người chưa thành niên thì phải có Hội thẩm nhân dân là người đã hoặc đang công tác tại Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em.

      Đối với vụ án lao động thì phải có Hội thẩm nhân dân là người đã hoặc đang công tác trong tổ chức đại diện tập thể lao động hoặc người có kiến thức về pháp luật lao động.

      Như vậy, đối với vụ án dân sự không bắt buộc phải có hai Thẩm phán và ba Hội thẩm nhân dân tham gia mà trong thường hợp đặc biệt thì có thể có hai Thẩm phán và ba Hội thẩm nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn