Nhiệm vụ, quyền hạn Điều tra của Hải quan

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017

Nhiệm vụ, quyền hạn Điều tra của Hải quan được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Lâm Anh, hiện tại tôi đang là sinh viên. Vừa qua, tôi có tìm hiểu pháp luật liên quan đến hoạt động điều tra vụ án hình sự của các cơ quan được giao thực hiện một số hoạt động điều tra. Cho tôi hỏi, Nhiệm vụ, quyền hạn Điều tra của Hải quan trong hoạt động điều tra vụ án hình sự được quy định ra sao? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Lâm Anh (lamanh*****@gmail.com)

    • Nhiệm vụ, quyền hạn Điều tra của Hải quan được quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Cụ thể là:

      Cơ quan Hải quan khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà phát hiện tội phạm quy định tại các Điều 188, 189 và 190 của Bộ luật hình sự thì Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

      a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, khám người, khám nơi cất giữ hàng hóa trong khu vực kiểm soát của Hải quan, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố bị can, tiến hành các biện pháp Điều tra khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, kết thúc Điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát có thẩm quyền trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án;

      b) Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, khám người, khám nơi cất giữ hàng hóa trong khu vực kiểm soát của Hải quan, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án.

      Khu vực hải quan là khu vực do cơ quan Hải quan quản lý tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ, cửa khẩu quốc tế đường hàng không và cửa khẩu quốc tế đường biển. Đây là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, hàng cấm. Các hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Để kịp thời phát hiện, giải quyết đối với các hành vi này. Pháp luật giao cho cơ quan quản lý tại các cửa khẩu này được tiến hành một số hoạt động điều tra khi phát hiện dấu hiệu của tội phạm.

      Hải quan là cơ quan thực hiện quản lý tại các cửa khẩu, có chức năng kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện vận tải, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Do đó, cơ quan Hải quan có nghĩa vụ phải kịp thời phát hiện, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trong quá trình thực hiện chức năng của mình. Cơ quan Hải quan khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà phát hiện tội phạm về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, buôn bán hàng cấm thì được tiến hành hoạt động điều tra đối với các trường hợp ít nghiêm trọng, tình tiết vụ án rõ ràng. Đối với các trường hợp nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì thực hiện những thao tác, thủ tục sơ bộ ban đầu, sau đó phải chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nhiệm vụ, quyền hạn Điều tra của Hải quan. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn