Những quyết định, hành vi tố tụng hình sự nào có thể bị khiếu nại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/07/2017

Các quyết định, hành vi tố tụng hình sự có thể bị khiếu nại được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Thời gian gần đây, khi tìm hiểu về hoạt động tố tụng hình sự, tôi được biết, để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động tố tụng hình sự nói riêng và lĩnh vực tố tụng nói chung, các hành vi tố tụng, văn bản tố tụng có thể bị khiếu nại bởi các chủ thể cho quyền. Vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, những quyết định, hành vi tố tụng hình sự nào có thể bị khiếu nại? Nội dung này được điều chỉnh bởi văn bản nào? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin trân trọng cảm ơn! 

Đắc Linh (0122****)

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành, để đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng của hoạt động tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

      Các quyết định, hành vi tố tụng hình sự có thể bị khiếu nại được quy định tại Điều 470 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Cụ thể:

      Quyết định tố tụng có thể bị khiếu nại là các quyết định của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, Chánh án, Phó Chánh án Tòa án, Thẩm phán, người có thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra được ban hành theo quy định của Bộ luật này.

      Trên đây là nội dung tư vấn về các quyết định, hành vi tố tụng hình sự có thể bị khiếu nại. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn