Những trường hợp nào được coi là phạm tội lần đầu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2018

Những trường hợp nào được coi là phạm tội lần đầu? Xin chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Thành Văn, sĩ quan công an đang làm việc tại một trại giam, có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp và cung cấp thông tin giúp. Cụ thể là: Những trường hợp nào được coi là phạm tội lần đầu? Tôi có thể tìm hiểu vấn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

    • Những trường hợp nào được coi là phạm tội lần đầu?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP về hướng dẫn áp dụng điều 66 và điều 106 của Bộ luật Hình sự về tha tù trước thời hạn có điều kiện do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân ân tối cao ban hành. Có quy định về những trường hợp phạm tội lần đầu như sau:

      Được coi là phạm tội lần đầu và có thể xem xét nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Trước đó chưa phạm tội lần nào;

      - Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự;

      - Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng;

      - Trước đó đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về những trường hợp được coi phạm tội lần đầu. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thê rtimf đọc và tham khảo thêm tại Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn