Nộp lại 3/4 tài sản tham ô sẽ không bị tử hình?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/02/2021

Được biết mức phạt cao nhất của tội tham ô tài sản là tử hình. Trường hợp bị tử hình thì chỉ cần nộp lại 3/4 tài sản tham ô sẽ không bị tử hình đúng không?

    • Nộp lại 3/4 tài sản tham ô sẽ không bị tử hình?
      (ảnh minh họa)
    • Điểm c Khoản 3 Điều 40 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định: Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      ...

      Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

      Theo quy định này thì trường hợp người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản sẽ không bị thi hành án tử hình nếu thuộc một trong hai trường hợp sau:

      + Đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm;

      + Lập công lớn.

      Như vậy, trường hợp người bị kết án tử hình về tội này mà nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô thì chưa đủ điều kiện để không phải chịu thi hành án tử hình. Ngoài điều kiện giao nộp tài sản tham ô thì cần phải hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn