Phải làm gì khi một bên vợ/chồng không giao con theo quyết định thi hành án?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/11/2019

Xin cho tôi hỏi, tôi có yêu cầu thi hành án về việc giao con theo bản án nhưng từ khi tôi nhận được quyết định thi hành án đến nay hơn 15 ngày mà vẫn chưa giao con, xin giúp tôi với lúc này tôi phải làm sao?

    • Phải làm gì khi một bên vợ/chồng không giao con theo quyết định thi hành án?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 120 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định:

      Cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, quyết định

      1. Chấp hành viên ra quyết định buộc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, quyết định. Trước khi cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng, Chấp hành viên phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương đó thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án.

      2. Trường hợp người phải thi hành án hoặc người đang trông giữ người chưa thành niên không giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì Chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để người đó giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng. Hết thời hạn đã ấn định mà người đó không thực hiện thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

      Như vậy, trong trường hợp này bạn nên làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương thuyết phục người kia tự nguyện giao con cho theo bản án của Tòa án.

      Nếu người đó không tự nguyện thực hiện thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao con cho bạn hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn