Phạm nhân chết trong tù thì người nhà có được nhận xác để mai táng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/05/2022

Phạm nhân chết trong tù thì người nhà có được nhận xác để mai táng? Tôi có người bác đang chấp hành án phạt tù. Tuy nhiên vì tuổi cao nên ông đã mất, anh chị cho tôi hỏi gia đình có được nhận xác để lo hậu sự hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị rất nhiều.

    • Phạm nhân chết trong tù thì người nhà có được nhận xác để mai táng không?

      Tại Khoản 3 Điều 56 Luật Thi hành án hình sự 2019' onclick="vbclick('5EB97', '364196');" target='_blank'> Điều 56 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định về thủ tục giải quyết trường hợp phạm nhân chết như sau:

      3. Trường hợp thân nhân hoặc đại diện của phạm nhân có đơn đề nghị được nhận tử thi hoặc hài cốt của phạm nhân và tự chịu chi phí, thì trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể xem xét, giải quyết, trừ trường hợp có căn cứ cho rằng việc đó ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và vệ sinh môi trường. Việc nhận hài cốt chỉ được giải quyết sau thời hạn 03 năm kể từ ngày mai táng. Trường hợp phạm nhân là người nước ngoài thì việc nhận tử thi hoặc hài cốt phải được cơ quan quản lý thi hành án hình sự xem xét, quyết định.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành, nếu như người nhà có đơn đề nghị nhận tử thi (xác) thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể xem xét, giải quyết.

      Phạm nhân là người nước ngoài chết thì có cần báo cho cơ quan đại diện của nước mà người đó mang quốc tịch?

      Tại Khoản 1 Điều 56 Luật Thi hành án hình sự 2019' onclick="vbclick('5EB97', '364196');" target='_blank'> Điều 56 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định về vấn đề phạm nhân là người nước ngoài chết như sau:

      ...

      Trường hợp phạm nhân là người nước ngoài, Giám thị trại giam phải báo ngay cho cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu nơi có phạm nhân chết để xác định nguyên nhân; đồng thời báo cáo cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an hoặc cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao để thông báo cho cơ quan đại diện của nước mà người đó mang quốc tịch. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép, trại giam có trách nhiệm tổ chức mai táng.

      Theo đó, trong trường hợp phạm nhân là người nước ngoài chết thì phải báo cho cơ quan đại diện của nước mà người đó mang quốc tịch.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn