Phạm nhân có được gọi điện thoại cho người thân hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/05/2022

Phạm nhân có được gọi điện thoại cho người thân hay không? Thủ tục thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự đối với phạm nhân là người nước ngoài được quy định như thế nào? Chào anh chị, tôi có người em đang chấp hành án phạt tù. Nay gia đình có mong muốn được nói chuyện điện thoại với em nó thì có được hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị rất nhiều. 

    • Phạm nhân có được gọi điện thoại cho người thân hay không?

      Tại Điều 54 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định về chế độ liên lạc của phạm nhân như sau:

      1. Phạm nhân được gửi mỗi tháng 02 lá thư. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải kiểm tra, kiểm duyệt thư mà phạm nhân gửi và nhận.

      2. Phạm nhân được liên lạc điện thoại trong nước với thân nhân mỗi tháng 01 lần, mỗi lần không quá 10 phút, trừ trường hợp cấp bách. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xem xét, quyết định việc cho phạm nhân liên lạc bằng điện thoại và tổ chức kiểm soát việc liên lạc này.

      3. Chi phí cho việc liên lạc của phạm nhân quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này do phạm nhân chi trả.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì phạm nhân được gọi điện thoại trong nước cho người thân, mỗi tháng 01 lần, mỗi lần không quá 10 phút, trừ trường hợp cấp bách.

      Thủ tục thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự đối với phạm nhân là người nước ngoài được quy định như thế nào?

      Tại Điều 53 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định về thủ tục thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự như sau:

      1. Cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự nước ngoài có yêu cầu thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự đối với phạm nhân mang quốc tịch nước mình đang chấp hành án phạt tù tại Việt Nam phải gửi văn bản đề nghị đến Bộ Ngoại giao. Nội dung văn bản đề nghị bao gồm:

      a) Tên cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự gửi văn bản;

      b) Họ, tên, quốc tịch phạm nhân cần thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự;

      c) Trại giam nơi phạm nhân đang chấp hành án;

      d) Họ, tên, chức vụ của những người đến thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự;

      đ) Họ, tên người phiên dịch.

      2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Bộ Ngoại giao có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an hoặc cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Quốc phòng. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý thi hành án hình sự có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản cho Bộ Ngoại giao để thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự nước ngoài đã đề nghị liên hệ với cơ quan quản lý thi hành án hình sự có thẩm quyền cấp giấy giới thiệu thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn