Phạm nhân dưới 18 tuổi có phải làm việc tại mỏ than không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2022

Phạm nhân dưới 18 tuổi có phải làm việc tại mỏ than không? Phạm nhân dưới 18 tuổi được gọi cho thân nhân không? Chế độ giáo dục phạm nhân dưới 18 tuổi như thế nào? Phạm nhân dưới 18 tuổi được giam ở đâu?

    • Phạm nhân dưới 18 tuổi có phải làm việc tại mỏ than không?
      (ảnh minh họa)
    • Phạm nhân dưới 18 tuổi có phải làm việc tại mỏ than không?

      Theo pháp luật về thi hành án mới nhất thì đối với phạm nhân dưới 18 tuổi có phải lao động tại những mỏ than không? Hay những nơi tương tự không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 3 Điều 74 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định chế độ lao động của phạm nhân dưới 18 tuổi cụ thể như sau:

      Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được lao động ở khu vực riêng và phù hợp với độ tuổi; không phải làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại.

      Như vậy, phạm nhân dưới 18 tuổi sẽ được sắp xếp lao động tại khu riêng biệt phù hợp với lứa tuổi. Không phải làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại. Cho nên phạm nhân dưới 18 tuổi không phải làm việc tại mỏ than.

      Phạm nhân dưới 18 tuổi được gọi cho thân nhân không?

      Phạm nhân dưới 18 tuổi có được gọi điện cho người thân của mình bằng điện thoại không, theo quy định của pháp luật thi hành án hình sự 2019?

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 76 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định việc gọi điện của phạm nhân dưới 18 tuổi như sau:

      "Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được liên lạc bằng điện thoại trong nước với thân nhân không quá 04 lần trong 01 tháng, mỗi lần không quá 10 phút, có sự giám sát của cán bộ trại giam và tự chịu chi phí."

      Như vậy, Luật Thi hành án hình sự 2019 chỉ cho phép phạm nhân gọi điện thoại trong nước với người thân, thời gian gọi không quá 04 lần trong 01 tháng, mỗi lần không quá 10 phút.

      Chế độ giáo dục phạm nhân dưới 18 tuổi như thế nào?

      Xin chào Ban biên tập, cho tôi hỏi. Theo quy định tại Luật thi hành án hình sự 2019 việc giáo dục phạm nhân dưới 18 tuổi cụ thể như thế nào? Có phải chỉ dừng lại việc dạy chữ thôi không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 74 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định việc giáo dục đối với phạm nhân dưới 18 tuổi, như sau:

      "Trại giam có trách nhiệm giáo dục phạm nhân là người dưới 18 tuổi về văn hóa, pháp luật và dạy nghề phù hợp với độ tuổi, học vấn, giới tính và sức khỏe, chuẩn bị điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt tù. Thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở. Giáo dục tiểu học là bắt buộc đối với phạm nhân chưa học xong chương trình tiểu học."

      Như vậy, tùy thuộc vào độ tuổi, học vấn, giới tính hay sức khỏe thì trại giam sẽ có việc giáo dục riêng. Việc phổ cập giáo dục tiểu học là bắt buộc khi phạm nhân chưa học xong chương trình tiểu học. Cho nên không chỉ dừng lại việc dạy chữ cho phạm nhân dưới 18 tuổi.

      Phạm nhân dưới 18 tuổi được giam ở đâu?

      Theo quy định mới về thi hành án hình sự 2019 thì phạm nhân dưới 18 tuổi có phải giam chung với những phạm nhân khác hay không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 74 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định các chế độ quản lý, giáo dục, lao động, cụ thể như sau:

      "Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được giam giữ theo chế độ riêng phù hợp với sức khỏe, giới tính và đặc điểm nhân thân."

      Như vậy, pháp luật thi hành án hình sự 2019 quy định đối với phạm nhân dưới 18 tuổi được giam giữ theo chế độ phù hợp với sức khỏe, giới tính và đặc điểm thân nhân. Chứ không phải nhất thiết phải giam chung với những phạm nhân từ đủ 18 tuổi khác

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn