Phạm nhân học văn hóa trong nhà tù có được cấp bằng tốt nghiệp không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/12/2021

Trường hợp phạm nhân tổ chức dạy học văn hóa trong nhà tù cho phạm nhân thì khi hoàn thành việc học phạm nhân có được cấp bằng tốt nghiệp hay không? 

    • Phạm nhân học văn hóa trong nhà tù có được cấp bằng tốt nghiệp không?
      (ảnh minh họa)
    • Chế độ học tập của chung của phạm nhân

      Tại Điều 31 Luật Thi hành án hình sự 2019, có quy định:

      Chế độ học tập, học nghề của phạm nhân:

      - Phạm nhân được phổ biến pháp luật, giáo dục công dân và được học văn hóa, học nghề. Phạm nhân chưa biết chữ phải học văn hóa để xóa mù chữ. Phạm nhân là người nước ngoài được khuyến khích học tiếng Việt. Phạm nhân được bố trí 01 ngày trong tuần để học tập, học nghề, trừ ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật.

      - Căn cứ yêu cầu quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân và thời hạn chấp hành án, trại giam, trại tạm giam tổ chức dạy học cho phạm nhân; căn cứ điều kiện thực tế, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện tổ chức dạy học cho phạm nhân.

      - Chương trình, nội dung học tập, học nghề của phạm nhân do Chính phủ quy định.

      Chế độ học tập đối với trường hợp là phạm nhân dưới 18 tuổi

      Tại Điều 74 Luật này quy định như sau:

      Điều 74. Chế độ quản lý, giáo dục, học văn hóa, học nghề, lao động

      - Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được giam giữ theo chế độ riêng phù hợp với sức khỏe, giới tính và đặc điểm nhân thân.

      - Trại giam có trách nhiệm giáo dục phạm nhân là người dưới 18 tuổi về văn hóa, pháp luật và dạy nghề phù hợp với độ tuổi, học vấn, giới tính và sức khỏe, chuẩn bị điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt tù. Thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở. Giáo dục tiểu học là bắt buộc đối với phạm nhân chưa học xong chương trình tiểu học.

      Chương trình, nội dung học tập, học nghề của phạm nhân dưới 18 tuổi do Chính phủ quy định.

      => Như vậy, theo quy định thì Luật có quy định về chế độ học văn hóa đối với phạm nhân, còn không có quy định cụ thể về việc phạm nhân học văn hóa tại nơi thi hành án có được cấp bằng tốt nghiệp hay là không. Do đó, về vấn đề này bạn có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn chi tiết.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn