Phạm tội 2 lần trở lên được hiểu thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/12/2019

Em là sinh viên đang nghiên cứu các tội phạm cụ thể của Bộ luật hình sự 2015, cụ thể tại các tội về xâm hại tình dục. Theo đó, tại các tội danh này đều quy định tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội 02 lần trở lên. Vậy cho tôi hỏi phạm tội 02 lần trở lên ở đây được hiểu thế nào? Người phạm tội lần đầu đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đã được xóa án tích, khi phạm lại tội này có được xem là phạm tội 02 lần trở lên không? Nhờ giải đáp.

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP quy định như sau:

      Phạm tội 02 lần trở lên quy định tại điểm c khoản 2 Điều 141, điểm đ khoản 2 Điều 142, điểm b khoản 2 Điều 143, điểm d khoản 2 Điều 144, điểm a khoản 2 Điều 145, điểm b khoản 2 Điều 146 và điểm b khoản 2 Điều 147 của Bộ luật Hình sự là trường hợp người phạm tội đã thực hiện hành vi phạm tội từ 02 lần trở lên nhưng chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

      => Như vậy, tình tiết tăng nặng định khung phạm tội 02 lần trở lên quy định tại các tội xâm hại tình dục, được hiểu là phạm tội chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, trường hợp người phạm tội đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự và đã được xóa án tích khi phạm tội lại thì không được coi là phạm tội 02 lần.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 4 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn