Phạm tội lần đầu có được xem là điều kiện xét tha tù trước hạn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/10/2019

Em trai tôi trước đây có tham gia đánh nhau chung với nhóm bạn của nó, kết quả nó bị xử 7 năm tù. Tuy nhiên, mới đây nhóm bạn của nó cùng mức phạt nhưng đã được tha tù trước thời hạn, tôi có khiếu nại thì nhận được câu trả lời là em trai tôi có án tích nên không đủ điều kiện được tha tù trước hạn. Cho tôi hỏi cán bộ trả lời tôi như vậy có đúng không?

    • Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP' onclick="vbclick('5C657', '306978');" target='_blank'>Điều 2 Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐTP quy định để được tha tù trước hạn thì phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      - Đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

      - Phạm tội lần đầu. Được coi là phạm tội lần đầu và có thể xem xét nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      + Trước đó chưa phạm tội lần nào.

      + Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự.

      + Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

      + Trước đó đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích.

      - Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt thể hiện ở việc chấp hành tốt Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

      - Có nơi cư trú rõ ràng.

      - Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.

      - Đã chấp hành được ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn; ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

      - Khi xét tha tù trước thời hạn có điều kiện phải xem xét thận trọng, chặt chẽ để bảo đảm việc tha tù trước thời hạn có điều kiện không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với các trường hợp phạm tội về ma túy, tham nhũng, phạm tội có tổ chức, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố, chống đối, côn đồ, tái phạm nguy hiểm.

      => Như vậy, căn cứ quy định trên thì phạm tội lần đầu là 01 điều kiện cần phải có để được xét tha tù trước hạn, theo thông tin bạn cung cấp thì em trai đã phạm tội và còn đang có án tích nên không đủ điều kiện để được tha tù trước hạn. Do đó, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trả lời như vậy là phù hợp với quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn