Phân biệt không có quyền khởi kiện và chưa có đủ điều kiện khởi kiện

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/03/2020

Người khởi kiện không có quyền khởi kiện và người khởi kiện chưa có đủ điều kiện khởi kiện có những điểm gì khác nhau? Mong ban biên tập có thể trả lời thắc mắc trên giúp tôi. Xin cảm ơn.

    • Phân biệt không có quyền khởi kiện và chưa có đủ điều kiện khởi kiện
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 thì người khởi kiện không có quyền khởi kiện và người khởi kiện chưa có đủ điều kiện khởi kiện được quy định như sau:

      Tiêu chí

      Người khởi kiện không có quyền khởi kiện

      Người khởi kiện chưa có đủ điều kiện khởi kiện

      Chủ thể và căn cứ phát sinh

      Những trường hợp không thuộc Điều 186, 187 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015.

      Có thể được hiểu những người khởi kiện nhưng không có quyền khởi kiện là:

      – Người không được người khác ủy quyền hoặc không phải là người đại diện theo pháp luật mà khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích của người đó

      – Người không có quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm;

      – Cơ quan, tổ chức khởi kiện yêu cầu Tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích Nhà nước nhưng không có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, quản lý xã hội trong lĩnh vực nhất định hoặc không thuộc lĩnh vực mà mình phụ trách.

      – Đối với cơ quan về dân số – gia đình và trẻ em, Hội Liên hiệp Phụ nữ khởi kiện về hôn nhân và gia đình nhưng không có quyền khởi kiện trong các vụ án ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, tranh chấp về thay đổi trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

      Là người có quyền khởi kiện nhưng thiếu các điều kiện do pháp luật quy định hoặc do đương sự thỏa thuận.

      Quyền khởi kiện lại

      Không có quyền khởi kiện lại.

      Có quyền khởi kiện lại.

      Hậu quả pháp lý

      Bị trả lại đơn và không được nhận lại đơn khởi kiện

      Trả lại đơn để sửa đổi, bổ sung đơn khiểu kiện.

      Trên đây là nội dung về phân biệt người khởi kiện không có quyền khởi kiện và người khởi kiện chưa có đủ điều kiện khởi kiện. Để biết thêm thông tin về vấn đề trên bạn có thể tham khảo tại Bộ Luật tố tụng dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn