Phát hiện người đang bị truy nã cần làm gì? Việc truy nã bị can được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/08/2022

Phát hiện người đang bị truy nã cần làm gì? Việc truy nã bị can được quy định như thế nào?

Chào anh, chị. Em phát hiện ra một người đang bị truy nã về tội hình sự, em phát hiện người này đang cư trú ở gần nhà em, không biết là em nên xử lý như thế nào?

    • 1. Phát hiện người đang bị truy nã cần làm gì?

      Căn cứ Điều 112 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '370972');" target='_blank'>Điều 112 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về bắt người đang bị truy nã như sau:

      1. Đối với người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

      2. Khi bắt người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

      3. Trường hợp Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người đang bị truy nã thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí và bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt giữ người, lấy lời khai ban đầu; giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

      Như vậy, khi phát hiện tội phạm hình sự đang bị truy nã thì bạn hoàn toàn có quyền tổ chức bắt giữ và áp giải người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Trường hợp an toàn hơn thì bạn có thể thông báo cho các cơ quan kể trên về việc phát hiện tội phạm truy nã.

      2. Việc truy nã bị can được quy định như thế nào?

      Tại Điều 231 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '370972');" target='_blank'>Điều 231 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về truy nã bị can như sau:

      1. Khi bị can trốn hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã bị can.

      2. Quyết định truy nã ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của bị can, đặc điểm để nhận dạng bị can, tội phạm mà bị can đã bị khởi tố và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này; kèm theo ảnh bị can (nếu có).

      Quyết định truy nã bị can được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo công khai để mọi người phát hiện, bắt người bị truy nã.

      3. Sau khi bắt được bị can theo quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã phải ra quyết định đình nã. Quyết định đình nã được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo công khai.

      Theo đó, việc truy nã bị can sẽ được thực hiện theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn