Phiên tòa dân sự có được công an đảm bảo an ninh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/08/2019

Tôi được biết các phiên tòa hình sự hình sự đều có lực lượng công an đảm bảo an ninh phiên tòa. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi phiên tòa dân sự có lực lượng công an đảm bảo an ninh không? 

    • Phiên tòa dân sự có được công an đảm bảo an ninh không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 1 Điều 234 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định:

      Điều 234. Nội quy phiên tòa

      1. Khi vào phòng xử án, mọi người đều phải chấp hành việc kiểm tra an ninh của lực lượng có trách nhiệm bảo vệ phiên tòa.

      Bên cạnh đó, tại Điều 3 Thông tư 13/2016/TT-BCA Quy định thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa của lực lượng Công an nhân dân do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, có quy định:

      Điều 3. Nguyên tắc bảo vệ phiên tòa

      1. Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật;

      2. Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Hội đồng xét xử, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa và hồ sơ, tài liệu, vật chứng của vụ án.

      3. Thực hiện theo kế hoạch, phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

      4. Giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, đúng thẩm quyền; chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy bảo vệ phiên tòa; không được rời vị trí bảo vệ khi chưa có lệnh của người chỉ huy.

      5. Việc bảo vệ phiên tòa chỉ thực hiện khi có yêu cầu của Tòa án nhân dân.

      => Như vậy, theo quy định trên thì không phải tất cả các phiên tòa hình sự mới có lực lượng công an bảo vệ phiên tòa. Mà tại một số phiên tòa dân sự nếu có căn cứ cho rằng cần thiết phải có lực lượng an ninh bảo vệ phiên tòa và Tòa án có yêu cầu thì lực lượng công an cũng sẽ thực hiện việc bảo vệ phiên tòa.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn