Phụ nữ đang mang thai không có nơi cư trú rõ ràng có bị tạm giam không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/10/2020

Cho em hỏi trường hợp phụ nữ là bị can đang mang thai bị bắt, không có nơi cư trú rõ ràng thì có bị tạm giam hay không? Hay là áp dụng các biện pháp khác?

    • Khoản 4 Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '330289');" target='_blank'>Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định về tạm giam như sau:

      Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ các trường hợp:

      - Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã;

      - Tiếp tục phạm tội;

      - Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này;

      - Bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ xác định nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

      Theo quy định nêu trên, bị can là phụ nữ đang mang thai không thuộc 1 trong 4 trường hợp nêu trên mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

      Như vậy trường hợp bị can là phụ nữ mang thai và không có nơi cư trú rõ ràng thì vẫn bị tạm giam theo quy định nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn