Phụ nữ mang thai vẫn buộc thi hành án tù khi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/01/2022

Khi nào thì phụ nữ mang thai buộc phải thi hành án phạt tù? Tôi tên Trung năm nay 20 tuổi có chị là Trinh năm nay 30 tuổi đang mang thai được 03 tháng chị tôi bị bắt vì tội đánh bạc trái phép và bị phạt tù tuy nhiên chị tôi đã được thông báo hoãn do đang mang thai. Vậy thì có trường hợp nào mà chị tôi đang hoãn thì bị buộc đi thi hành án không?

    • Căn cứ Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về việc hoãn chấp hành hình phạt tù như sau:

      - Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây:

      + Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;

      + Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;

      + Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 01 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

      + Bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến 01 năm.

      - Trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù, nếu người được hoãn chấp hành hình phạt lại thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

      Như vậy theo quy định hiện hành phụ nữ có thai thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi. Đối chiếu với trường hợp của chị bạn đang mang thai 03 tháng thì sẽ được hoãn đến khi sinh con và nuôi con lớn đến 36 tháng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là trong thời gian hoãn chấp hành hình phạt nếu chị bạn tiếp tục đánh bài trái phép thì sẽ buộc phải chấp hành hình phạt trước và tổng hợp với hình phạt cũ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn