Quy định pháp luật về cưỡng chế kê biên, xử lý quyền sử dụng đất và giải tỏa kê biên tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2017

Chấp hành viên ra Quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất từ năm 2014 nhưng đến năm 2017 chưa thi hành án xong. Tôi lỡ mua tài sản này của người phải thi hành án sau thời điểm có Quyết định kê biên tài sản.
Hỏi: Pháp luật quy định thời hạn cưỡng chế kê biên, xử lý quyền sử dụng đất là bao nhiêu lâu? Trường hợp nào được giải tỏa kê biên tài sản? Theo quy định pháp luật tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Tôi rất mong nhận được trả lời của Ban tư vấn pháp luật.

    • Thứ nhất, quy định pháp luật về cưỡng chế kê biên, xử lý quyền sử dụng đất:
      Trường hợp bạn hỏi chúng tôi không có hồ sơ thi hành án; không rõ nội dung vụ việc nên chúng tôi trả lời bạn như sau:
      Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự sau khi ra quyết định kê biên quyền sử dụng đất của người phải thi hành án để đảm bảo thi hành án thì Chấp hành viên thực hiện việc kê biên theo Điều 88, 89 Luật Thi hành án dân sự. Trước khi kê biên tài sản là quyền sử dụng đất, Chấp hành viên yêu cầu cơ quan đăng ký cung cấp thông tin về tài sản, giao dịch đã đăng ký. Sau khi kê biên, Chấp hành viên thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký về việc kê biên tài sản đó để xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Luật này.
      Khoản 1 Điều 178 Luật Thi hành án dân sự quy định trách nhiệm của cơ quan đăng ký tài sản, đăng ký giao dịch bảo đảm trong thi hành án dân sự
      "1. Tạm dừng hoặc dừng việc thực hiện các yêu cầu liên quan đến các giao dịch đối với tài sản của người phải thi hành án đăng ký tại cơ quan đăng ký tài sản, đăng ký giao dịch bảo đảm ngay sau khi nhận được yêu cầu của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự".
      Sau khi kê biên tài sản, Chấp hành viên tiến hành định giá, bán đấu giá theo quy định tại Điều 98, Điều 101 và Điều 111 Luật Thi hành án dân sự. Trường hợp không có người tham gia đấu giá, bán đấu giá không thành thì Chấp hành viên thực hiện theo khoản 36 Điều 1 của Luật số 64/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự:
      "1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức bán đấu giá về việc tài sản đưa ra bán đấu giá lần đầu nhưng không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì Chấp hành viên thông báo và yêu cầu đương sự thỏa thuận về mức giảm giá tài sản.
      Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, nếu đương sự không thỏa thuận hoặc thỏa thuận không được về mức giảm giá thì Chấp hành viên quyết định giảm giá tài sản để tiếp tục bán đấu giá.
      2. Từ sau lần giảm giá thứ hai trở đi mà không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì người được thi hành án có quyền nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án.
      Trường hợp người được thi hành án đồng ý nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì Chấp hành viên thông báo cho người phải thi hành án biết.
      Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được thông báo về việc người được thi hành án đồng ý nhận tài sản để thi hành án, nếu người phải thi hành án không nộp đủ số tiền thi hành án và chi phí thi hành án để lấy lại tài sản đưa ra bán đấu giá thì Chấp hành viên giao tài sản cho người được thi hành án. Đối với tài sản là bất động sản, động sản phải đăng ký quyền sở hữu, sử dụng thì Chấp hành viên ra quyết định giao tài sản cho người được thi hành án để làm thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng tài sản đó cho người được thi hành án. Người phải thi hành án, người đang quản lý, sử dụng tài sản không tự nguyện giao tài sản cho người được thi hành án thì bị cưỡng chế thi hành án.
      3. Trường hợp người được thi hành án không đồng ý nhận tài sản để thi hành án thì Chấp hành viên ra quyết định giảm giá tài sản để tiếp tục bán đấu giá. Nếu giá trị tài sản đã giảm bằng hoặc thấp hơn chi phí cưỡng chế mà người được thi hành án vẫn không nhận để trừ vào số tiền được thi hành án thì tài sản được giao lại cho người phải thi hành án quản lý, sử dụng. Người phải thi hành án không được đưa tài sản này tham gia các giao dịch dân sự cho đến khi họ thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án.
      4. Đối với tài sản bán đấu giá để thi hành các khoản nộp ngân sách nhà nước, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc tài sản đưa ra bán đấu giá nhưng không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì Chấp hành viên quyết định giảm giá để tiếp tục bán đấu giá tài sản.
      5. Mỗi lần giảm giá theo quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này không quá 10% giá khởi điểm của lần bán đấu giá liền kề trước đó".
      Trường hợp bạn nêu chúng tôi không rõ quyền sử dụng đất Chấp hành viên kê biên từ năm 2014 đến nay chưa xử lý xong là do nguyên nhân gì? Tuy nhiên, theo quy định trên việc thi hành án kéo dài cho đến khi bán được tài sản hoặc giá trị tài sản đã giảm bằng hoặc thấp hơn chi phí cưỡng chế mà người được thi hành án vẫn không nhận để trừ vào số tiền được thi hành án thì tài sản được giao lại cho người phải thi hành án quản lý, sử dụng.
      Thứ hai, quy định pháp luật về giải tỏa kê biên tài sản:
      Điều 105 Luật Thi hành án dân sự quy định về giải tỏa kê biên tài sản như sau:
      "1. Việc giải tỏa kê biên tài sản được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
      a) Đương sự thỏa thuận về việc giải tỏa kê biên tài sản mà không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba;
      b) Đương sự đã thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án và các chi phí thi hành án theo quy định của Luật này;
      c) Có quyết định của người có thẩm quyền hủy bỏ quyết định kê biên tài sản;
      d) Có quyết định đình chỉ thi hành án theo quy định tại Điều 50 của Luật này.
      2. Chấp hành viên ra quyết định giải tỏa kê biên và trả lại tài sản cho người phải thi hành án trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này".
      Thứ ba, việc bạn lỡ mua quyền sử dụng đất của người phải thi hành án sau thời điểm có Quyết định kê biên tài sản, bạn có quyền yêu cầu người phải thi hành án trả tiền cho bạn. Trường hợp, người phải thi hành án không trả được tiền cho bạn, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp dân sự cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn