Quy định về khám xét nhà ở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/04/2017

Quy định về khám xét nhà ở. Cho em hỏi bạn em đang ngủ trong phòng thì công an ùa vào xét phòng, rồi bắt bạn em về đồn nhốt. Công an kiểm tra nước tiểu bạn em thì có sử dụng ma túy đá nhưng bạn em không nghiện và công an không bắt được tại trận. Đến trưa 29.8 công an bắt gia đình bạn em kí vào đơn xin cai nghiện và không cho bảo lãnh. Vậy công an làm vậy là sai không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Quy định về khám xét nhà ở
      (ảnh minh họa)
    • Về việc cơ quan công an đột xuất khám xét nhà bạn của bạn, Khoản 1 Điều 140 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 quy định như sau:

      Việc khám người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm của một người có công cụ, phương tiện phạm tội, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

      Việc khám chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm cũng được tiến hành khi cần phát hiện người đang bị truy nã.

      Thẩm quyền ra lệnh khám xét được quy định tại Điều 141 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 như sau:

      1. Những người được quy định tại khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này có quyền ra lệnh khám xét trong mọi trường hợp. Lệnh khám xét của những người được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

      2. Trong trường hợp không thể trì hoãn, những người được quy định tại khoản 2 Điều 81 của Bộ luật này có quyền ra lệnh khám xét. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi khám xong, người ra lệnh khám phải thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp.

      Những người có quyền ra lệnh khám xét trong mọi trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 80 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 gồm:

      - Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự các cấp;

      - Chánh án, Phó Chánh án Toà án nhân dân và Toà án quân sự các cấp;

      - Thẩm phán giữ chức vụ Chánh toà, Phó Chánh toà Tòa phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao; Hội đồng xét xử;

      - Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp. Trong trường hợp này, lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

      Như vậy, nếu việc khám xét nhà không dựa trên căn cứ luật định và quyết định khám xét được ban hành bởi cơ quan có thẩm quyền thì việc khám xét nhà là vi phạm pháp luật và bạn có quyền khiếu nại hành vi hành chính đối với những người có liên quan.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về khám xét nhà ở. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật tố tụng hình sự 2003 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn