Quy định về kiểm sát thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm năm 2019

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2019

Vừa qua tôi có tham dự một phiên tòa sơ thẩm giải quyết tranh chấp dân sự về bất động sản. Tuy nhiên tôi thấy thẩm quyền giải quyết không thuộc Tòa án này đang giải quyết. Cho tôi hỏi trường hợp sai thẩm quyền thật thì cơ quan nào sẽ là kiểm tra vấn đề này? Và nội dung kiểm tra cụ thể thế nào? Nhờ tư vấn.

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Quyết định 399/QĐ-VKSTC năm 2019 quy định kiểm sát thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm như sau:

      - Để kiểm sát vụ án có thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án hay của cơ quan khác, cần căn cứ nội dung đơn khởi kiện, đơn yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập của các đương sự, trình bày của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để xác định quan hệ pháp luật tranh chấp có thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 BLTTDS không.

      - Trường hợp vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì xác định nơi bị đơn cư trú, làm việc, nơi có bất động sản tranh chấp hoặc sự thỏa thuận của các đương sự (nếu có) và căn cứ quy định tại các điều 35, 36, 37, 38, 39 và 40 BLTTDS để xem xét vụ án đó có thuộc thẩm quyền của Tòa án đã thụ lý, giải quyết vụ án không.

      => Như vậy, căn cứ quy định trên thì Viện kiểm sát sẽ có thẩm quyền kiểm sát bản án, và công chức kiểm sát bản án dân sự sơ thẩm có trách nhiệm kiểm tra thẩm quyền giải quyết của tòa án theo nội dung trên, để đảm bảo bản án đúng quy định pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn