Quyền khởi kiện vụ án hành chính của chủ DN tư nhân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/05/2019

Doanh nghiệp tư nhân A hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, có Giám đốc là ông Y và chủ doanh nghiệp là ông X.Do vi phạm hành chính trong việc chậm nộp thuế xuất nhập khẩu, Cục hải quan thành phố X đã ra quyết định truy thu thuế và xử phạt việc chậm nộp thuế. Không đồng ý quyết định xử phạt trên, công ty đã khởi kiện vụ án hành chính tại tòa có thẩm quyền thụ lý. Xin hỏi ai là người có quyền khởi kiện quyết định này? Nếu ông X có quyền khởi kiện, liệu ông có thể khởi kiện dưới tư cách pháp lý là cá nhân khởi kiện?

    • Dựa vào nội dung bạn đã cung cấp, có thể nhận thấy vấn đề này được điều chỉnh bởi 02 luật: Luật Tố tụng hành chính 2015 và Luật doanh nghiệp 2014.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 185 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định: Chủ doanh nghiệp tư nhân là nguyên đơn, bị đơn hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài hoặc Tòa án trong các tranh chấp liên quan đến doanh nghiệp.

      Đồng thời căn cứ Khoản 1 Điều 115 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định về quyền khởi kiện như sau: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó.

      Như vậy, Ông X là người có quyền khởi kiện vụ án hành chính nêu trên với tư cách cá nhân. Mặc dù đối tượng khởi kiện là quyết định xử phạt đối với Doanh nghiệp tư nhân A, nhưng quyền lợi và nghĩa vụ của Doanh nghiệp A đều gắn liền với ông X theo quy định của luật. Do đó, ông X là người có quyền khởi kiện trong trường hợp này.
      Trong trường hợp ông X ủy quyền cho ông Y là Giám đốc đứng ra khởi kiện thì Nguyên đơn sẽ là Doanh nghiệp tư nhân A cùng ông Y là người đại diện theo pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn